ต่างประเทศ

'ไบเดน' ทำเซอร์ไพรส์ เยือนยูเครน หลังสงครามยูเครนใกล้ครบ 1 ปี พร้อมเตือนจีนอย่าส่งอาวุธช่วยรัสเซีย

โดย nattachat_c

21 ก.พ. 2566

85 views

ประธานาธิบดี โจ  ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ทำเซอร์ไพรส์ เดินทางมาเยือนกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน และสวมกอดกับประธานธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ในวาระที่สงครามรัสเซีย-ยูเครน ใกล้ครบ 1 ปี ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นี้


โดยก่อนหน้านี้ ทำเนียบขาวได้ประกาศว่า ไบเดน จะเดือนทางเยือนโปแลนด์เท่านั้น แต่ได้แวะมาที่กรุงเคียฟก่อน โดยที่ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า เพื่อแสดงถึงการสนับสนุนยูเครน ในการต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย


จนถือเป็นการมาเยือนกรุงเคียฟเป็นครั้งแรก ของประธานาธิบดีไบเดน นับตั้งแต่ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เปิดฉากทำสงคราม ส่งกองทหารรัสเซียบุกยูเครน เมื่อ 24 ก.พ. 2565


ไบเดน ได้รับการต้อนรับจาก เซเลนสกี พร้อมทั้ง โอเลนา เซเลนสกา ภริยา และสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของยูเครน และได้กล่าวว่า สหรัฐฯจะขอยืนเคียงข้างยูเครน ‘ตราบนานเท่านาน’ และยังได้ยกย่องชาวยูเครน คือ ฮีโร่ที่ต่อสู้กับรัสเซียด้วยความกล้าหาญ


นอกจากนั้น ไบเดนยังให้คำมั่นสัญญากับประธานาธิบดีเซเลนสกีด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครนมากขึ้น และจะใช้มาตรการคว่ำบาตรลงโทษรัสเซียเพิ่มเติมอีก


ตามรายงานข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีไบเดน เดินทางมาเยือนกรุงเคียฟในวันนี้ ก่อนจะเดินทางต่อไปยังโปแลนด์ ในวันเดียวกันของกำหนดการเดินทางครั้งนี้ เป็นเวลา 3 วัน


ขณะเดียวกัน แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนตุรกี ได้ออกมาระบุว่า หน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐฯเชื่อว่า จีนกำลังพิจารณาที่จะส่งมอบอาวุธ รวมถึงกระสุนปืนให้กับรัสเซีย โดยการเข้าไปเกี่ยวข้องกับความพยายามในการทำสงครามของรัสเซียดังกล่าวถือเป็นปัญหาร้ายแรง


บลิงเคน กล่าวว่า สหรัฐฯมีความห่วงกังวลมานานแล้วว่า จีนจะให้การช่วยเหลือทางด้านอาวุธแก่รัสเซีย โดยเขาอ้างถึงการที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ให้คำมั่นสัญญากับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ว่า การเป็นพันธมิตรระหว่างจีนและรัสเซียนั้นไร้ขอบเขต


บลิงเคน ระบุว่า นับตั้งแต่นั้นมา ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศก็ยิ่งแน่นแฟ้นมากขึ้น และเรากำลังจับตาดูอย่างใกล้ชิดมากๆ โดยส่วนใหญ่แล้ว จีนจะมีส่วนร่วมในการให้การสนับสนุนทางการทูต การพูดจา และทางการเมืองต่อรัสเซีย ซึ่งสหรัฐฯมีข้อมูลที่ทำให้กังวลว่า พวกเขากำลังพิจารณาที่จะให้การสนับสนุนที่ร้ายแรงเป็นอันตรายแก่รัสเซียในสงครามยูเครน

คุณอาจสนใจ

Related News