ต่างประเทศ

‘เซเลนสกี’ เยือนลอนดอน คุยนายกฯอังกฤษ ล็อบบี้ขออาวุธเพิ่มต่อกรรัสเซีย

โดย nattachat_c

9 ก.พ. 2566

54 views

ประธานาธิบดี โวโลดิเมียรื เซเลนสกี แห่งยูเครน เดินทางเยือนกรุงลอนดอน ของอังกฤษ และได้พบปะหารือกับนาย ริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรี และกล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาอังกฤษ พร้อมกับได้เข้าเฝ้ากษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ที่พระราชวังบักกิงแฮม เพื่อร้องขอให้ชาติตะวันตกส่งอาวุธมาให้เพิ่มมากขึ้นในความพยายามที่จะพลิกกลับความได้เปรียบเหนือรัสเซียของยูเครน


 ถือเป็นการเยือนต่างประเทศเป็นครั้งที่ 2 ของผู้นำยูเครน นับจากรัสเซียเปิดฉากสงครามบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมา  โดยครั้งแรกเป็นการเยือนสหรัฐ


นาย ซูแน็ก ผู้นำอังกฤษกล่าวว่า การเยือนอังกฤษของประธานาธิบดีเซเลนสกีเป็นข้อพิสูจน์ความกล้าหาญ ความมุ่งมั่นและการต่อสู้ของประเทศของเขา และเป็นข้อพิสูจน์ถึงมิตรภาพที่ไม่มีวันแตกสลายระหว่างสองประเทศ


การเยือนอังกฤษของประธานาธิบดีเซเลนสกี  มีขึ้นในขณะที่รัสเซียกำลังเคลื่อนกำลังพลหลายหมื่นนายสู่สมรภูมิรบเพื่อพยายามฝ่าแนวป้องกันของยูเครนในภาคตะวันออกของประเทศยูเครน ท่ามกลางการคาดหมายของยูเครนว่ารัสเซียจะเริ่มลงมือบุกโจมตีใหญ่ครั้งใหม่ก่อนที่กองทัพยูเครนจะสามารถเริ่มใช้รถถังและอาวุธยุทโธปกรณ์อื่นๆ ที่ชาติพันธมิตรตะวันตกรับปากจัดหามาให้ยูเครนเพิ่มเติม

คุณอาจสนใจ

Related News