ต่างประเทศ

ชาวเมียนมาร์ประท้วงทั่วโลก ต่อต้านรัฐประหาร 'มิน อ่อง หล่าย' ยึดอำนาจครบ 2 ปี

โดย passamon_a

2 ก.พ. 2566

9 views

ชาวพม่าในหลายเมืองทั่วโลก พร้อมใจรวมตัวประท้วงต่อต้านกองทัพ ที่นำโดย มิน อ่อง หล่าย ก่อรัฐประหารครบรอบ 2 ปี ขณะที่ในเมียนมาร์เอง ประชาชนใช้วิธีประท้วงเงียบ  


โดยเมื่อวานนี้ เป็นวันครบรอบ 2 ปี การรัฐประหาร เมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2564  ชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในหลายประเทศ ได้รวมตัวกันประท้วงที่บริเวณหน้าสถานทูตที่ตั้งอยู่ในเมืองต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทีกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ /  ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น / ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ /  ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ รวมไปถึงการประท้วงที่หน้าสถานทูตเมียนมาร์ ถนนสาธร ในกรุงเทพ ของไทยด้วย


ส่วนสถานการณ์ในหลายเมืองของเมียนมาร์เอง สถานการณ์กลับเงียบเชียบ โดยประชาชนได้ ‘ประท้วงเงียบ” ต่างพร้อมใจไม่ออกนอกบ้าน จนทำให้ท้องถนนในหลายเมือง โดยเฉพาะในนครย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่า และเมืองเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในประเทศ ว่างโล่งแทบไร้ยวดยานพาหนะและผู้คน


มีการแชร์รูปทางโซเชียลมีเดียบนโลกออนไลน์ แสดงให้เห็นสภาพท้องถนนในนครย่างกุ้ง ไม่มีรถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือประชาชนเลย


นอกจากนั้น เมื่อวานนี้ รัฐบาลทหารพม่าได้ประกาศขยายภาวะฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือน  โดย มิน อ่อง หล่าย ยังได้กล่าวว่า จะมีการจัดการเลือกตั้งในระบบหลายพรรคการเมืองขึ้น ตามความต้องการของประชาชน แต่กระนั้น ก็ไม่มีการให้ข้อมูลว่า จะมีการจัดเลือกตั้งขึ้นเมื่อไหร่

คุณอาจสนใจ

Related News