ต่างประเทศ

คนจีนยังไม่แห่เที่ยวต่างประเทศช่วงตรุษจีน ต้องรอถึงกลางปี หรืออาจถึงสิ้นปี

โดย nattachat_c

20 ม.ค. 2566

170 views

สำนักข่าวเอพี รายงานการสัมภาษณ์ทั้งบริษัททั้งท่องเที่ยวและชาวจีน ที่ต่างบอกว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ นักท่องเที่ยวจีนจะยังไม่ออกเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศมากนัก โดยอาจจะต้องรอจนถึงกลางปีทีเดียว กว่าที่นักท่องเที่ยวจีนจะเริ่มออกนอกประเทศ


เจีย เจี้ยนเชียง ซีอีโอของบริษัทท่องเที่ยว 'ปักกิ่ง ซิกซ์เรนหยู อินเตอร์เนชั่นแนล ทราเวล เซอร์วิส' กล่าวว่า "ผมไม่คิดว่าจะเกิดการฟื้นตัวแบบทันทีทันใด ทุกอย่างจำเป็นต้องรอกระบวนการ ทุกคนกำลังเร่งทำงาน ซึ่งหนทางยังอีกยาวไกล ผมคิดว่ากว่าการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ จะกลับสู่ระดับเดียวกับปี 2019 นั้น จะต้องรอเทศกาลวันหยุดแรงงาน 1 พฤษภาคม และคิดว่าจะต้องรอไปตลอดปี 2023 นี้"


ด้าน ซุง ชุนเล่น นักธุรกิจในกรุงปักกิ่งกล่าวว่า "แม้ว่าเพื่อนของเธอจะไปเทื่ยวต่างประเทศอย่างไทย ญี่ปุ่น เกาหลี แล้ว แต่สำหรับตัวเองนั้นยังไม่มีเวลา"


ด้าน คง ยี่เต๋า พนักงานเอกชนกล่าวว่า "จีนเพิ่งจะยกเลิกการควบคุม และดูเหมือนว่ามีหลายประเทศที่ไม่ต้อนรับเราเท่าไหร่นัก และอีกประการ ตอนนี้มีนักท่องเที่ยวมากเกินไป ผมอยากจะรอดูสถานการณ์ก่อน"


เอพี ยังได้รายงานการสัมภาษณ์ ศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร ประธานสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) ว่า "คาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาประเทศไทยในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ หรือไม่ก็ช่วงต้นเดือนมีนาคม เพราะว่าขณะนี้ ชาวจีนไม่น้อยที่ไม่มีหนังสือเดินทาง อีกทั้งเที่ยวบินยังมีจำกัด บริษัททัวร์กำลังจัดการเรื่องเหล่านี้อย่างเต็มที่"


ทั้งนี้ ตามข้อมูลของเว็บไซต์ท่องเที่ยว 'ทริป ดอตคอม' รายงานว่า การจองการเดินทางท่องเที่ยวของชาวจีน ในช่วงเทศกาลตรุษจีน 21-27 มกราคม เพิ่มขึ้นจากเมื่อปีที่แล้วถึง 5 เท่า แต่ทว่าฐานของปีที่แล้วนั้นต่ำมาก เพราะยังเป็นช่วงที่จีนยังปิดพรมแดนอยู่ ซึ่งแทบจะไม่มีนักเดินทางจีนเดินทางออกนอกประเทศเลย

คุณอาจสนใจ

Related News