ต่างประเทศ

‘อีลอน มัสก์’ ทุบสถิติโลก ความร่ำรวยร่วงแรง ราว 5.5 ล้านล้านบาท

โดย nattachat_c

13 ม.ค. 2566

5.3K views

กินเนสส์เวิลด์ เรคคอร์ด รายงานว่า อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีนักลงทุนและนักธุรกิจชื่อดังเจ้าของเทสลา และสเปซเอ็กซ์ ทำลายสถิติโลก ด้วยการ สูญเสียทรัพย์สินส่วนตัวมากที่สุดในประวัติศาสตร์ถึง ราว 1.65 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 5.5 ล้านล้านบาท) ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021 ถึงธันวาคม 2022


ตัวเลขดังกล่าวเป็นการอ้างอิงข้อมูลจากนิตยสารฟอร์บส์  ซึ่งความมั่งคั่งที่ลดลงอย่างฮวบฮาบนี้ของมัสก์เกิดขึ้นหลังจากที่หุ้นเทสลาร่วงแรง ภายหลังเศรษฐีผู้นี้ทุ่มเงินถึง 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์เมื่อปีที่ผ่านมา จนสร้างความกังวลให้กับเหล่านักลงทุนว่า มัสก์จะไม่ให้ความสนใจต่อเทสลาอย่างเพียงพอ


กระนั้น การสูญเสียที่ถูกประเมินนี้คิดจากมูลค่าหุ้นส่วนตัวของมัสก์ ซึ่งสามารถกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง หมายความว่ามัสก์ยังสามารถกลับมามีความร่ำรวยอีกครั้งได้


การสูญเสียทรัพย์สินของมัสก์ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โค่นสถิติโลกเก่าของ มาซาโยชิ ซัน นักลงทุนด้านเทคโนโลยีชาวญี่ปุ่น ที่เคยทำสถิติไว้ที่ราว 5.9 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปี 2000


ทั้งนี้ ในเดือนธันวาคม ซีอีโอเทสลาผู้นี้สูญเสียตำแหน่งเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกให้กับ เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ ซีอีโอของ “แอลวีเอ็มเอช”  LVMH เครือบริษัทข้ามชาติสัญชาติฝรั่งเศสเจ้าของสินค้าแบรนด์เนมชื่อดัง  โดยปัจจุบัน มูลค่าความร่ำรวยของมัสก์อยู่ที่ 1.78 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ตัวเลขของอาร์โนลต์อยู่ที่ 1.88 แสนล้านดอลลาร์  

คุณอาจสนใจ

Related News