ต่างประเทศ

‘โมร็อกโก’ สั่งห้ามผู้เดินทางทุกสัญชาติจาก ‘จีน’ เข้าประเทศ ชาติแรกที่นำมาตรการแบนผู้เดินทางมาใช้

โดย nattachat_c

3 ม.ค. 2566

223 views

'โมร็อกโก' ประเทศในแอฟริกาเหนือ ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของโลก อย่างเมืองท่าชายทะเล 'คาซาบลังกา' ได้ประกาศห้ามผู้เดินทางจากจีนเข้าประเทศ ไม่ว่าจะถือสัญชาติใดๆ ก็ตาม


นับเป็นชาติแรกที่นำมาตรการแบนผู้เดินทางมาใช้ และเป็นชาติแอฟริกาชาติแรกที่พยายามสกัดกั้นนักเดินทางจากจีน ท่ามกลางความวิตกกังวลที่แผ่ลามไปทั่วโลก หลังจากที่จีนปลดล็อกมาตรการคุมโควิดอย่างกะทันหัน


ท่าทีของรัฐบาลโมร็อกโกมีขึ้น หลังจากที่แคนาดาและออสเตรเลียเป็นหนึ่งในชาติล่าสุดที่บังคับให้ผู้เดินทางจากจีน ฮ่องกง และมาเก๊า ต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบ ภายใน 48 ชั่วโมง ก่อนออกเดินทาง


ก่อนหน้านี้ ก็มีประเทศอื่นๆ ที่บังคับใช้มาตรการคุมเข้มผู้เดินทางจากจีนแล้วเช่นกัน ได้แก่ สหรัฐฯ อังกฤษ อิสราเอล สเปน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย


โดย กระทรวงการต่างประเทศโมร็อกโก ระบุว่า นักเดินทางทุกสัญชาติที่มาจากจีน จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. เป็นต้นไป


กระนั้นก็ตาม รัฐบาลโมร็อกโก ยืนยันว่า มาตรการล่าสุดนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ รวมถึงความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ระหว่างจีนและโมร็อกโก


ทั้งนี้ ในปี 2018 มีชาวจีนเดินทางไปท่องเที่ยวโมร็อกโกราว 200,000 คน ขณะที่รัฐบาลโมร็อกโกกำหนดเป้าหมายดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนให้ได้ถึงปีละ 500,000 คน ในช่วงก่อนที่จะเกิดโรคระบาดโควิดขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News