ต่างประเทศ

อนามัยโลกวอนจีน เผยข้อมูลโควิดอย่างโปร่งใสและเรียลไทม์ ก่อนเปิดประเทศ 8 มกราคม นี้

โดย nattachat_c

2 ม.ค. 2566

332 views

เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO)  เรียกร้อง ให้ทางการจีน เปิดเผยข้อมูลสถานการณ์การระบาดโควิดในประเทศอย่าง 'โปร่งใส' ขณะที่จีนเตรียมจะเปิดประเทศ อนุญาตให้นักท่องเที่ยว และผู้เดินทางต่างชาติเข้ามาในประเทศจีน ในวันที่ 8 มกราคม


เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า เหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านโควิดขององค์การอนามัยโลก ได้หารือกับเจ้าหน้าที่ทางการจีน เพื่อย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของการแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับโควิดเป็นประจำ ด้วยความโปร่งใส และเป็นข้อมูลแบบเรียลไทม์ที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน เพื่อจะได้นำข้อมูลเหล่านี้ไปประเมินความเสี่ยงอย่างถูกต้อง และเพื่อแจ้งต่อการรับมือสถานการณ์ระบาดของโรคอย่างมีประสิทธิภาพ


อนามัยโลกได้เรียกร้องให้จีน เผยข้อมูลถึงพันธุกรรมของเชื้อโควิด รวมถึงข้อมูลผู้ป่วยหนักที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จำนวนผู้ป่วยขั้นวิกฤติในห้องไอซียู และผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโควิด การฉีดวัคซีนของจีนในปัจจุบัน โดยเฉพาะในกลุ่มคนเปราะบาง และผู้ที่อายุ 60 ปีขึ้นไป


ขณะเดียวกัน  สหราชอาณาจักรกลายเป็นประเทศล่าสุดในยุโรป ที่ออกมาตรการคุมเข้มในการคัดกรองนักท่องเที่ยวจากจีน หลังจากที่มีหลายชาติได้ประกาศใช้นโยบายเตรียมตรวจเข้มนักเดินทางจากจีนไปแล้ว ไม่ว่าเป็นญี่ปุ่น สหรัฐฯ อินเดีย และอีกหลายชาติ  ขณะที่สหภาพยุโรปนั้นยังอยู่ในระหว่างการหารือ

คุณอาจสนใจ

Related News