ต่างประเทศ

จีนเตรียมออกพาสปอร์ต คนเที่ยวต่างประเทศ คาดแห่เที่ยวช่วงตรุษจีน

โดย petchpawee_k

29 ธ.ค. 2565

179 views

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติ ของจีนประกาศว่าจะกลับมาให้บริการหนังสือเดินทางแก่ชาวจีนที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศอีกครั้งในวันที่ 8 มกราคม 2566 โดยจะมีการเปิดให้ยื่นคำร้องเพื่อขอต่ออายุ ออกเล่มใหม่ และออกวีซ่าใหม่ให้กับนักท่องเที่ยว คาดว่าจะทำให้มีชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศจำนวนมากโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน


ทั้งนี้ จีนได้ยุติการออกวีซ่าให้ชาวต่างชาติ รวมถึงการออกหนังสือเดินทางให้กับชาวจีนตั้งแต่ช่วงต้นของการระบาดของโควิด19 เมื่อต้นปี 2010  


การกลับมาออกหนังสือเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวอีกครั้งของจีน ถือเป็นก้าวใหญ่อีกก้าวหนึ่งหลังจากมีการบังคับใช้มาตรการคุมเข้มภายใต้นโยบายโควิดเป็นศูนย์มานานเกือบ 3 ปี


นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะสร้างเงื่อนไขที่ดีขึ้นสำหรับการเดินทางข้ามพรมแดนอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย และก่อให้เกิดประโยชน์มากขึ้นต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เผยว่า กำลังพิจารณาออกมาตรการจำกัดการเดินทางของผู้ที่เดินทางจากจีน ขณะที่ไต้หวันก็จะคัดกรองนักเดินทางจากจีน  และฟิลิปปินส์เผยว่า กำลังพิจารณาเรื่องตรวจโควิดนักเดินทางจีนเช่นกัน


เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ แจงว่า ขณะนี้นานาชาติกังวลมากขึ้นกับการระบาดของโควิดในจีน พร้อมกับวิจารณ์ว่าขาดแคลนข้อมูลที่โปร่งใส ซึ่งรวมถึงข้อมูลการหาลำดับคู่เบสในสายดีเอ็นเอทั้งหมดของไวรัส

คุณอาจสนใจ

Related News