ต่างประเทศ

ชาวจีนแห่วางแผนท่องเที่ยวต่างประเทศ หลังทางการเปิดประเทศ 8 มกราคมนี้ ไทยติดโผยอดนิยม

โดย nattachat_c

28 ธ.ค. 2565

958 views

ซีทริป (Ctrip) แพลตฟอร์มท่องเที่ยวจีน เปิดเผยว่า ในช่วงเวลาแค่ 30 นาที หลังจากที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ได้ประกาศเมื่อค่ำวันจันทร์ เรื่องจะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้เดินทางเข้าจีน ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป


ปรากฏว่ามีชาวจีนเข้าไปสืบค้นข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมนอกจีนเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า โดยสถานที่ที่มีการสืบค้นมากที่สุดได้แก่ มาเก๊า ฮ่องกง ญี่ปุ่น ไทย และเกาหลีใต้


ขณะที่ 'ชวี่หนา' (Qunar) แพลตฟอร์มท่องเที่ยวอีกแห่งเผยว่า ในช่วง 15 นาที หลังจากทางการแจ้งข่าว มีการสืบค้นเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นถึง 7 เท่า โดยมี ไทย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้เป็นจุดหมายที่มีการสืบค้นมากที่สุด


นอกจากนั้น จากข้อมูลของเว็บไซต์ท่องเที่ยว Trip.com ก็พบว่า มีการจองตั๋วโดยสารทางเครื่องบินขาออกจากจีนเพิ่มขึ้น 254% เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับวันก่อนหน้า


ทางด้าน รอยเตอร์ส รายงานว่า บรรดาหุ้นของบริษัทสินค้าระดับไฮเอนด์ของโลก ซึ่งมีลูกค้าจีนเป็นจำนวนมากนั้น ก็พุ่งกระฉูดทีเดียว หลังจากที่จีนประกาศเปิดประเทศในวันที่ 8 มกราคมนี้ โดยในตลาดสินค้าระดับหรูนั้น มีลูกค้าชาวจีนคิดเป็นสัดส่วนถึง 21% ของมูลค่าตลาดทั้งหมด 350,000 ล้านยูโร


กระนั้นก็ตาม ทางด้านบริษัทท่องเที่ยวจีนหลายแห่ง แนะว่า การที่สถานการณ์ท่องเที่ยวของชาวจีนจะกลับคืนสู่ระดับปกติก่อนหน้าช่วงการระบาดของโควิดได้นั้น อาจจะยังต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน เนื่องจากชาวจีนเองก็น่าจะระมัดระวังการใช้จ่าย และระมัดระวังตัวมากขึ้นจากการกลับมาระบาดของโควิดเช่นกัน


ทั้งนี้ หน่วยงานด้านสุขภาพของจีนระบุว่า การจัดการโรคโควิดของจีนยังจะถูกลดระดับเป็นประเภท B ที่มีความเข้มงวดน้อยลง จากระดับ A ในปัจจุบัน ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. เนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าวมีความรุนแรงน้อยลง การเปลี่ยนแปลงนี้หมายความว่าทางการจะไม่บังคับให้กักกันผู้ป่วยและผู้สัมผัสใกล้ชิด รวมถึงสั่งปิดพื้นที่อีกต่อไป


ขณะเดียวกัน ตันหวัง นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคาร ฮั่งเส็ง แบงก์ไชน่า มองว่า การยกเลิกมาตรการจำกัดการเดินทางเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจจีน ที่มีขนาดเศรษฐกิจถึง 17 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 588 ล้านล้านบาท) คาดว่าการเดินทางระหว่างประเทศจะเพิ่มขึ้น แต่ต้องใช้เวลาหลายเดือน จึงจะกลับไปถึงระดับก่อนโควิดระบาด


พร้อมกับเตือนว่า โควิดที่ยังคงระบาดในพื้นที่ส่วนใหญ่ของจีน จะยังกระทบต่อตารางการทำงานตามปกติอย่างมาก ส่งผลให้จีนสูญเสียความสามารถในการผลิตอย่างสำคัญ ขณะที่แรงกดดันเงินเฟ้อในช่วงหลายเดือนข้างหน้าอาจรุนแรง เพราะความต้องการสินค้าจะเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน โดยที่ปริมาณสินค้าที่มีอยู่ไม่สามารถรองรับได้อย่างเพียงพอ

คุณอาจสนใจ

Related News