ต่างประเทศ

จีนปิดแอปตามรอยโควิด - ปักกิ่งติดเชื้อพุ่งหลังผ่อนคลายมาตรการควบคุม

โดย nattachat_c

13 ธ.ค. 2565

137 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลกลางของจีนปิดทำการแอปพลิเคชันติดตามการเดินทางของประชาชน 'คอมมิวนิเคชั่น ไอทินเนอร์แรรี่ การ์ด' (Communications Itinerary Card: CIC) ซึ่งใช้สัญญาณมือถือเพื่อตามรอยว่าผู้ใช้มือถือเดินทางไปยังพื้นที่ความเสี่ยงโควิดสูงหรือไม่แล้ว ในวันจันทร์ที่ 12 ธ.ค. 2565 หลังจากใช้งานมานานร่วม 3 ปี


อย่างไรก็ตาม การปิดแอป CIC ถูกมองว่าเป็นความเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น ไม่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนมากนัก เนื่องจากพวกเขายังต้องใช้แอปท้องถิ่นของเมืองหรือมณฑลต่างๆ ในการเดินทางอยู่


ทั้งนี้ การผ่อนคลายมาตรการของจีน ทำให้ผู้ติดเชื้อโควิดแบบไม่มีอาการ สามารถกักตัวที่บ้านได้แล้ว จากเดิมที่ต้องไปยังอาคารที่รัฐจัดสรร ขณะที่ลดการตรวจโรควงกว้าง รวมถึงการล็อกดาวน์ลง


กระนั้น ในขณะเดียวกัน จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศจีนกำลังพุ่งสูงขึ้น พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8,626 รายในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่เชื่อว่าจำนวนแท้จริงอาจสูงว่านี้มาก เนื่องจากจีนไม่ได้ตรวจโรควงกว้างแล้ว


โดยทางการกรุงปักกิ่งระบุว่า มีผู้ป่วยโควิดมาโรงพยาบาลทั่วเมืองมากกว่า 22,000 คน เมื่อวันอาทิตย์ เพิ่มจากสัปดาห์ก่อนถึง 16 เท่าทีเดียว

คุณอาจสนใจ

Related News