ต่างประเทศ

'สเปน' ยกระดับความมั่นคง หลังเจอพัสดุระเบิดว่อนสถานที่สำคัญเพียบ

โดย thichaphat_d

2 ธ.ค. 2565

143 views

ทางการสเปนประกาศยกระดับความมั่นคงภายในประเทศ หลังจากมีพัสดุระเบิดหลายชิ้นถูกส่งไปตามสถานที่สำคัญ และจ่าหน้าถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคน รวมถึงนายกรัฐมนตรี เปโดร ซานเชซ และมีการส่งไปสถานทูตสหรัฐด้วย


ตามการเปิดเผยของกระทรวงกลาโหมสเปนระบุว่า พัสดุบรรจุวัตถุระเบิดประเภทดอกไม้ไฟถูกส่งถึงนายกรัฐมนตรี ซานเชซ เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่ถูกสกัดเอาไว้ได้ และถูกปลดชนวนโดยทีมรักษาความปลอดภัยเสียก่อน


ขณะเดียวกันก็มีพัสดุลักษณะคล้ายกันถูกส่งถึงสถานทูตยูเครนเมื่อวันพุธ จ่าหน้าถึงนาย เซอร์ฮี โปโฮเรลต์เซฟ เอกอัครราชทูตยูเครน ก่อนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยนายหนึ่งจะเปิดกล่องดูจนเกิดระเบิด ทำให้เขาได้รับบาดเจ็บและถูกส่งโรงพยาบาล แต่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต


นอกจากนั้น ในวันพุธยังมีพัสดุระเบิดถูกส่งถึงกระทรวงกลาโหม กับบริษัทผลิตอาวุธ ‘อินสตาลาซา’ ของสเปนในเมืองซาราโกซา ส่วนเมื่อช่วงเช้ามืดวันพฤหัสบดี มีพัสดุอีกชิ้นถูกสกัดเอาไว้ได้ที่ฐานทัพอากาศ ตอร์เรจอน เดอ อาร์ดอส


ในวันเดียวกัน สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงมาดริดยืนยันว่า ได้รับพัสดุน่าสงสัยเช่นเดียวกัน ซึ่งพัสดุทั้งหมดถูกส่งจากภายในประเทศสเปน โดยอุปกรณ์ทั้งหมดถูกส่งมาในกล่องพัสดุสีน้ำตาล ประกอบด้วยดินปืนจำนวนหนึ่งอยู่ภายในกลไกจุดระเบิดอิเล็กทรอนิก


ทั้งนี้ คาดกันว่าผู้ส่งพัสดุอาจมีแรงจูงใจเกี่ยวข้องกับการที่สเปนสนับสนุนยูเครน รับมือการรุกรานจากรัสเซีย แต่ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

คุณอาจสนใจ

Related News