ต่างประเทศ

'สี จิ้นผิง - โจ ไบเดน' จับเข่าคุย ลั่นจัดการความแตกต่าง-หลีกเลี่ยงความขัดแย้ง

โดย nattachat_c

15 พ.ย. 2565

227 views

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน และ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา จับมือทักทายกันด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ก่อนหารือทวิภาคี ที่โรงแรมมูเลีย บนเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน


โดยเป็นการพบปะกันครั้งแรก นับตั้งแต่ไบเดนขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ โดยผู้นำสองชาติมหาอำนาจให้คำมั่นว่า จะจัดการกับความแตกต่าง และหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง


สี จิ้นผิง และ โจ ไบเดน ได้จับมือทักทายกันก่อนลงนั่งพูดคุยหารือ โดย สี จิ้นผิง กล่าวว่า “โลกมาถึงทางแยก” และให้คำมั่นว่าจะพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมาในประเด็นต่างๆ ที่ทำให้เกิดความแตกแยกในความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติมหาอำนาจโลกนี้ และว่า “โลกคาดหวังว่าจีนและสหรัฐฯจะจัดการความสัมพันธ์อย่างเหมาะสม”


ขณะที่ โจ ไบเดน ทักทาย สี จิ้นผิง ด้วยรอยยิ้ม และกล่าวว่า เจ้าตัวต้องการให้สหรัฐฯและจีนจัดการความแตกต่างที่มีอยู่ระหว่างกัน และป้องกันไม่ให้การแข่งขันกลายเป็นความขัดแย้ง


ทั้งนี้ การพบปะหารือกันระหว่าง โจ ไบเดน และ สี จิ้นผิง เป็นที่จับตาของนานาชาติ ท่ามกลางบรรยากาศความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติมหาอำนาจโลกที่ร้าวฉานอย่างหนัก ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  


ทั้งนี้ มีการคาดหมายกันว่า ประเด็นไต้หวัน สงครามยูเครน และโครงการขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ จะเป็นหนึ่งในหัวข้อหารือระหว่างผู้นำสหรัฐและจีนที่มาพบปะหารือกันครั้งนี้


ก่อนหน้าที่ทั้งสองจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม จี20 ที่เกาะบาหลี ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 15-16 พฤศจิกายนนี้

คุณอาจสนใจ

Related News