ต่างประเทศ

สลด มือปืนบุกกราดยิงมัสยิดอิหร่าน สังเวย 15 ศพ รวมไปถึงผู้หญิงและเด็ก เจ็บอีกกว่า 40 ราย

โดย nattachat_c

28 ต.ค. 2565

1.3K views

เกิดเหตุระทึก เมื่อมือปืนบุกกราดยิงภายในมัสยิดชาห์ เชรักห์ มัสยิดนิกายชีอะห์ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของอิหร่าน ตั้งอยู่ในเมืองชีราซ ทางตอนใต้ของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 ศพ ในจำนวนนี้รวมไปถึงผู้หญิงและเด็ก นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บอีก 40 ราย


สำนักข่าวอิร์นา ของอิหร่าน รายงานว่า กลุ่มติดอาวุธมีด้วยกัน 3 คน โดยเชื่อว่าทั้ง 3 คนไม่ใช่คนสัญชาติอิหร่าน และเชื่อว่าเป็นพวก ตักฟีรี ซึ่งเป็น กลุ่มมุสลิมนิกายสุหนี่ ที่มีแนวคิดรุนแรง และพุ่งเป้าโจมตีชาวชีอะห์ โดยตำรวจจับกุมตัวได้แล้ว 2 คน ส่วนอีก 1 คน อยู่ระหว่างหลบหนี


ประธานาธิบดี เอบราฮิด ไรซี กล่าวว่า เหตุโจมตีมัสยิดเมืองชีราซ จะต้องไม่จบลงแบบไร้คำตอบ เนื่องจากที่ผ่านมา อิหร่านเคยเห็นแล้วว่า เมื่อศัตรูประสบความล้มเหลวที่จะทำให้อิหร่านแยก ก็มักจะแก้แค้นด้วยการก่อเหตุรุนแรงโจมตีอิหร่าน


ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวยังเกิดขึ้นในขณะที่ชาวอิหร่านกำลังร่วมไว้อาลัยครบรอบ 40 วัน นับตั้งแต่ มาห์ซา อามินี หญิงสาววัย 22 ปี ถูกจับกุมตัวในข้อหาสวมฮิญาบไม่เรียบร้อย ก่อนที่เธอจะเสียชีวิตในเรือนจำ ทำให้ชาวอิหร่านไม่พอใจออกมาประท้วงตามท้องถนน ตั้งแต่เมื่อเดือนที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการโจมตีมัสยิด ไม่น่าจะมีความเกี่ยวข้องกับเหตุประท้วงที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด

คุณอาจสนใจ