ต่างประเทศ

อิหร่านยังไม่มีแผนตอบโต้อิสราเอล นักวิเคราะห์ชี้ส่งสัญญาณไม่มีภาคต่อ

โดย nicharee_m

20 เม.ย. 2567

12 views

เมื่อวานนี้ทั่วโลกต่างเฝ้าจับตาสถานการณ์ตะวันออกกลาง หลังมีรายงานว่า อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการเอาคืนอิหร่าน ด้วยการส่งโดรนเข้าไปโจมตีใกล้เมืองอิสฟาฮาน (Isfahan) ทำให้เครื่องบินต้องเลี่ยงเส้นทางในพื้นที่เสี่ยง ขณะที่หลายฝ่ายเกรงว่า เหตุการณ์จะบานปลายกลายเป็นสงคราม หากมีการตอบโต้กันอย่างรุนแรง

สื่ออิหร่านรายงานว่า เกิดเสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้งใกล้สนามบินอิสฟาฮาน ทางตอนกลางของประเทศ ซึ่งอยู่ห่างกรุงเตหะรานไปทางใต้ 340 กิโลเมตร ขณะที่อิหร่านได้เปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศในหลายเมือง

อย่างไรก็ตามการโจมตีครั้งนี้ไม่ได้สร้างความเสียหายมากนัก และอิหร่านสามารถสอยโดรนที่ถูกส่งเข้ามาโจมตีใกล้เมืองอิสฟาฮานได้อย่างน้อย 3 ลำ

เมืองอิสฟาฮาน ที่ถูกโจมตีนี้เป็นเมืองยุทธศาสตร์สำคัญของอิหร่าน เป็นที่ตั้งฐานทัพอากาศ มีฐานผลิตขีปนาวุธและที่ตั้งโรงงานด้านนิวเคลียร์ อย่างไรก็ตามเป้าหมายการโจมตีของอิสราเอลครั้งนี้ไม่ได้มุ่งมาที่โรงงานนิวเคลียร์ แต่เป็นเรด้าร์ทางทหารของอิหร่าน ซึ่งล่าสุดอิหร่านเผยว่า โรงงานนิวเคลียร์ในอิสฟาฮาน ไม่ได้รับความเสียหาย

หลังจากที่ถูกโจมตีไม่นาน อิหร่านสั่งยกเลิกเที่ยวบินในหลายเมืองทั่วประเทศ ทั้ง อิสฟาฮาน, ชิราซ, และกรุงเตหะราน ขณะที่ก่อนหน้านี้ ท่าอากาศยานนานาชาติอิหม่าม โคไมนี ในกรุงเตหะราน ปิดให้บริการไปจนถึงเวลา 14 นาฬิกาวานนี้ (ตามเวลาในไทย)

ก่อนหน้านี้ สายการบินเอมิเรตส์ (Emirates) และ ฟลายดูไบ (Flydubai) ที่บินผ่านน่านฟ้าของอิหร่านก็ประกาศเปลี่ยนเส้นทางอย่างกะทันหัน ในขณะที่กำลังบินอยู่ด้วย

อย่างไรก็ดี ล่าสุด สนามบินหลัก 2 แห่งในกรุงเตหะราน ได้แก่ สนามบินอิหม่าม โคไมนี และสนามบินเมห์ราบัด ก็ได้กลับมาให้บริการตามปกติอีกครั้ง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปฏิบัติการเอาคืนของอิหร่านมีแนวโน้มที่จะทำให้สถานการณ์ตะวันออกกลางตึงเครียดมากขึ้น ซึ่งในขณะนี้มีทั้งความขัดแย้งในฉนวนกาซ่า และการปะทะกันในพื้นที่ทางใต้ของเลบานอนเกิดขึ้นเป็นระยะๆ อยู่แล้ว

ในขณะที่เมื่อวานนี้สื่อต่างประเทศก็รายงานว่า อิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศอิหร่านแล้ว เพื่อเอาคืนที่อิหร่านยิงโดรนและขีปนาวุธร่วม 300 ลูกเข้ามาในอิสราเอลเมื่อวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้อิหร่านยังไม่มีแผนที่จะตอบโต้อิสราเอล และยังไม่ได้มีการระบุอย่างเป็นทางการว่า เสียงระเบิดที่ดังขึ้นที่เมืองอิสฟาฮานเป็นฝีมือของอิสราเอลด้วย ซึ่งล่าสุดรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านเผยว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบการโจมตีที่มีขึ้นเมื่อวานนี้ ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า อิสราเอลมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ และว่า โดรนที่รุกล้ำเข้ามา เหมือนเป็นโดรนของเล่น เข้ามาในน่านฟ้าอิหร่านได้เพียงสองถึงสามร้อยเมตร ก็ถูกสอยร่วงไปแล้ว

ขณะที่ทางฝั่งอิสราเอลก็ยังไม่ได้ปฏิเสธ หรือแสดงความรับผิดชอบว่า เป็นฝ่ายที่ส่งโดรนเข้าไปโจมตีอิหร่าน ซึ่งตรงนี้เองทำให้หลายฝ่ายมองว่า ทั้งอิหร่านและอิสราเอลก็ไม่ต้องการให้เหตุการณ์บานปลาย

คุณอาจสนใจ

Related News