ต่างประเทศ

'ริชี ซูนัก' เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษอย่างเป็นทางการ สัญญาจะแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ

โดย nattachat_c

26 ต.ค. 2565

182 views

ริชี ซูนัก รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่แห่งสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการแล้ว โดยให้คำมั่นว่า จะแก้ไขความผิดพลาดของผู้นำคนก่อน และแก้วิกฤติเศรษฐกิจ


ซูนัก ได้เข้าเฝ้าพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ซึ่งพระองค์ได้ทรงแต่งตั้ง ริชี ซูนัก เป็นนายกรัฐมนตรี และให้จัดตั้งรัฐบาลใหม่แล้ว เมื่อวานนี้ โดยเจ้าตัวสัญญาว่า จะแก้ไขความผิดพลาดที่ผู้นำคนก่อนหน้าทิ้งเอาไว้ ฟื้นฟูความเชื่อมั่นทางการเมือง และแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม เขาเตือนว่า ประเทศจะต้องมีการตัดสินใจที่ยากลำบาก


ทั้งนี้ ซูนัก วัย 42 ปี ถือเป็นนายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดของอังกฤษ ในรอบกว่า 200 ปี และเป็นผู้นำเชื้อสายเอเชียคนแรก โดยเขามีแถลงการณ์แรกในฐานะผู้นำประเทศที่หน้าบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง โดยแสดงความนับถือ ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีคนก่อนหน้าเขา ซึ่งต้องลาออกจากตำแหน่ง หลังทำหน้าที่ได้ไม่ถึง 2 เดือน เพราะแผนเศรษฐกิจที่ผิดพลาดของเธอ ทำให้ตลาดการเงินในประเทศปั่นป่วนอย่างหนัก


ซูนัก ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังให้คำมั่นต่อสังคม ซึ่งกำลังเผชิญวิกฤติราคาพลังงาน และวิกฤติราคาอาหารด้วย โดยระบุว่า เขาเข้าใจถึงความยากลำบากนี้ดี    


ทั้งนี้ ซูนัก จำเป็นต้องหาทางลดรายจ่ายของรัฐ เพื่ออุดช่องว่างขนาดใหญ่ในภาคการคลังสาธารณะ มูลค่าประมาณ 4 หมื่นล้านปอนด์ ที่เกิดจากเศรษฐกิจชะลอตัว, การกู้ยืมที่สูงขึ้น และโครงการจำกัดราคาพลังงาน ซึ่งจะดำเนินไปเป็นเวลา 6 เดือนหลังจากนี้

คุณอาจสนใจ

Related News