ต่างประเทศ

ศรีลังกาประท้วง ไม่พอใจรัฐบาลขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มเป็น 18% ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ

โดย nattachat_c

31 ม.ค. 2567

71 views

ตำรวจศรีลังกายิงแก๊สน้ำตา และฉีดน้ำ เข้าใส่ผู้ประท้วงที่รวมตัวกันจำนวนมากที่กรุงโคลัมโบ หลังประชาชนไม่พอใจ และต่อต้านนโยบายการเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่มของภาครัฐ ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจในศรีลังกา โดยมีผู้ประท้วงประมาณ 10,000 คน ได้เข้าร่วมการประท้วง

ทั้งนี้  ศรีลังกาต้องเจอกับวิกฤติเศรษฐกิจที่เรื้อรัง ท่ามกลางค่าครองชีพที่สูงขึ้น โดยเมื่อเดือนเมษายน 2022 รัฐบาลศรีลังกา ได้ประกาศล้มละลายไป และต้องรับความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ มูลค่า 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในระยะเวลา 4 ปี ซึ่งการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มเป็น 18% จาก 15% เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายรายได้ ภายใต้โครงการความช่วยเหลือของไอเอ็มเอฟดังกล่าว

การเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่มดังกล่าว จะยิ่งทำให้อัตราเงินเฟ้อที่สำคัญของศรีลังกา ดีดขึ้นอีกได้ หลังจากที่เงินเฟ้อได้ลดลงมาอยู่ที่ 4% เมื่อสิ้นปี 2023 จากระดับสูงสุดที่ 70% ในเดือนกันยายน 2022

นอกจากนี้ เมื่อวันอังคาร ธนาคารกลางของศรีลังกาคงอัตราดอกเบี้ยคงที่ โดยไม่ยอมลดอัตราดอกเบี้ยลง เนื่องจากภาษีใหม่คุกคามแรงกดดันต่อค่าใช้จ่าย และกระตุ้นให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อมากขึ้น  

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News