ต่างประเทศ

'ริชี ซูนัก' เตรียมขึ้นนายกฯอังกฤษคนใหม่ เป็นผู้นำคนแรกที่ไม่ใช่คนผิวขาว

โดย nattachat_c

25 ต.ค. 2565

307 views

ริชี ซูนัก ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ (พรรคทอร์รี) หลังจากที่คู่แข่งชิงตำแหน่งกับเขา ประกาศถอนตัวทุกคน ทำให้เขากำลังจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักรคนที่ 3 ในเวลาเพียง 2 เดือน  


ซูนัก อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ เมื่อวานนี้ หลังจากคู่แข่งชิงตำแหน่งคนอื่นๆ ประกาศถอนตัวทั้งหมด ซึ่งหมายความว่า เขากำลังจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ หลังจาก ลิซ ทรัสส์ ประกาศลาออก


โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อดีตนายกรัฐมนตรี  บอริส ประกาศไม่ลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรครอบใหม่ ก่อนที่ในวันจันทร์ เพนนี มอร์ดันต์ คู่แข่งคนสุดท้ายจะประกาศถอนตัวจากการลงชิงตำแหน่ง ทำให้เหลือผู้สมัครเพียงคนเดียว และไม่ต้องจัดการลงมติคัดเลือกใดๆ อีก


ซูนัก ได้ออกแถลงการณ์แรกในฐานะหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับการสนับสนุน และขอยกย่อง ลิซ ทรัสส์ ที่อุทิศตนทำงานเพื่อประเทศ และเป็นผู้นำในช่วงที่กำลังเกิดความเปลี่ยนแปลงใหญ่หลวง


ทั้งนี้ ซูนัก จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของอังกฤษที่ไม่ใช่คนขาว และเป็นชาวฮินดูด้วย โดยเขามีพ่อแม่เป็นชาวอินเดียแท้ๆ ที่อพยพมาอยู่อังกฤษทีเมืองเซาธ์แธมตัน  โดยปัจจุบันเขามีอายุ 42 ปี


ซูนัก จะเข้าเฝ้าพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ในวันนี้ เพื่อทูลขอจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปอีก 2 ปี ก่อนจะถึงการเลือกตั้งใหญ่ตามกำหนดการในอีก 2 ปีข้างหน้า

คุณอาจสนใจ

Related News