ต่างประเทศ

'โออีซีดี' หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีหน้า โตเหลือ 2.2% เหตุพิษสงครามยูเครน-โควิด

โดย nattachat_c

27 ก.ย. 2565

38 views

องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (โออีซีดี) กลุ่มความร่วมมือของประเทศพัฒนาแล้ว เปิดเผยรายงาน ปรับลดประมาณการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2566 ว่าจะอยู่ที่ 2.2% ลดลงจาก 2.8% ที่คาดการณ์ไว้ในเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา


โออีซีดี ระบุว่า ในปีหน้าจะได้รับผลกระทบมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากผลกระทบของสงครามยูเครนซึ่งกดดันให้ปัญหาเงินเฟ้อรุนแรงขึ้น อีกทั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด ยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกเช่นกัน ในขณะที่การเติบโตยังได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางประเทศต่างๆ


โออีซีดี ชี้ว่า ตัวชี้วัดจำนวนหนึ่งได้เปลี่ยนไปในทางที่แย่ลง และแนวโน้มการเติบโตทั่วโลกก็มืดมนลง การเติบโตของเศรษฐกิจโลกได้หยุดชะงักลงในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ และข้อมูลในหลายประเทศขณะนี้ชี้ให้เห็นว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวกำลังขยายตัวออกไปมากขึ้น


โออีซีดี คาดว่า เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในปี 2566 จะชะลอตัวลง 0.5%


ส่วนจีน ที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก และได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการล็อกดาวน์ภายใต้นโยบายโควิดเป็นศูนย์นั้น การเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ จะอยู่ที่ 3.2% และ 4.7% ในปีหน้า


เยอรมนี ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป และถูกคาดหมายว่า จะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้านั้น ได้เห็นเศรษฐกิจหดตัวลงแล้ว 0.7% ลดลง 2.4 จุด จากการคาดการณ์ครั้งก่อน


ส่วนเศรษฐกิจในยูโรโซนโดยรวม จะเติบโตเพียงเล็กน้อยที่ 0.3% ลดลงอย่างมากจาก 1.6%


ส่วนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ไว้ที่ 3% ไม่เปลี่ยนแปลง หลังจากที่ปรับลดไปก่อนหน้านี้


โออีซีดี ชี้ว่า ความเข้มงวดทางการเงินเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง และเตือนว่า ความไม่แน่นอนสำคัญที่ยังโอบล้อมการคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจโลกอยู่ โดยปัญหาการขาดแคลนเชื้อเพลิงที่รุนแรง ยังอาจทำให้เศรษฐกิจยุโรปในปี 2566 จะชะลอตัวลงอีกได้ 1.25 จุด และ อีก 0.50% สำหรับเศรษฐกิจโลก

คุณอาจสนใจ

Related News