ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวเขย่ามณฑลเสฉวน รุนแรง 6.8 แรงสุดในรอบ 10 ปี เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 7 ราย

โดย nattachat_c

6 ก.ย. 2565

195 views

เกิดเหตุ แผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 6.8 เขย่ามณฑลเสฉวนของจีน แรงสุดในรอบเกือบ 10 ปี สะเทือนไกลถึงซีอานและหูหนาน เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ศพแล้ว


แรงสั่นสะเทือนเกิดขึ้นในช่วงหลังเที่ยงของเมื่อวานนี้ (5 ก.ย. 65) โดยวัดแรงสั่นสะเทือนที่ 6.8 แมกนิจูด ศูนย์กลางอยู่ที่เมืองหลู่ติ้ง มณฑลเสฉวน และลึกจากผิวดินเพียง 16 กิโลเมตร นับเป็นแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุด ของมณฑลเสฉวน นับตั้งแต่ปี 2556 โดยแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวรับรู้ได้ไกลไปถึงหลายๆ เมืองของมณฑลซีอาน และเมืองฉางชา ในมณฑลหูหนาน


ทางการจีนได้ดำเนินมาตรการตอบสนองฉุกเฉินระดับ 3 และส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยมากกว่า 500 นาย ไปศูนย์กลางแผ่นดินไหว เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน โดยมีรายงานว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นหลายระลอกในบริเวณใกล้เคียง


รายงานระบุด้วยว่า อาคารหลายหลังเกิดการสั่นสะเทือนในนครเฉิงตู ซึ่งอยู่ในช่วงล็อกดาวน์โควิด ทำให้ประชาชนหลายล้านคนต้องอยู่ในที่พักนครเฉิงตู ซึ่งเพิ่งขยายระยะเวลาล็อกดาวน์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ก.ย. หลังมีผู้ติดเชื้อหลายร้อยคน


ขณะเดียวกัน ที่อัฟกานิสถาน ก็เกิดแผ่นดินไหว  ขนาด 5.3 แม็กนิจูดในพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศ ในช่วงก่อนหน้านั้นเล็กน้อย เมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ 4 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ล่าสุดได้พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 8 ราย แต่คาดว่าจะมีเหยื่อเพิ่มขึ้น และอีก 9 คนได้รับบาดเจ็บ


ชาราฟุดดิน มุสลิม รัฐมนตรีช่วยกระทรวงจัดการภัยพิบัติอัฟกานิสถาน แถลงว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ในจังหวัดโคนาร์ จังหวัดลักห์มาน จังหวัดกันดะฮาร์ รวมถึงกรุงคาบูล


นอกจากนี้ เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว ยังซ้ำเติมอัฟกานิสถานที่เพิ่งประสบเหตุน้ำท่วมฉับพลัน ทางภาคตะวันออก ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา คร่าชีวิตประชาชนราว 200 ราย และทำลายบ้านเรือนหลายพันหลัง



คุณอาจสนใจ

Related News