ต่างประเทศ

ไฟป่าสเปนยังหนัก! ระดมเจ้าหน้าที่สกัดเพลิงเอาไม่อยู่ - จีนร้อนสุดในรอบ 60 ปี

โดย nattachat_c

17 ส.ค. 2565

54 views

หลังจากที่ภูมิภาคตอนใต้ของยุโรปเจอคลื่นความร้อนเข้าเล่นงานจนทำให้เกิดไฟป่าลุกลามหนักในหลายพื้นที่นั้น ล่าสุดที่สเปน ไฟป่ายังลุกลามต่อเนื่องนานหลายสัปดาห์แล้ว


จากภาพ เป็นเหตุการณ์ไฟป่ามที่จังหวัดอาลกันเต้ ซึ่งไฟได้ลุกลามอย่างรวดเร็วและรุนแรง กินพื้นที่ป่าไปแล้วกว่า 1 หมื่นเฮคตาร์ เจ้าหน้าที่ต้องอพยพประชาชนมากกว่า 1 พันคน


 นอกจากนั้น ยังพบไฟป่าทางด้านตะวันออกของประเทศที่จังหวัด คาสเตลเลียน และซาราโกซาด้วย เจ้าหน้าที่ต้องเร่งมือเพื่อจำกัดพื้นที่ไฟป่า แต่ทว่ายังไม่สำเร็จ


 โดยศูนย์ข้อมูลไฟป่าของยุโรประบุว่า ในปีนี้มีไฟป่าเผาผลาญพื้นที่ป่าในสเปนแล้วถึง 2.5 แสนเฮคตาร์ สูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติถึง 4 เท่าตัวทีเดียว


  ขณะเดียวกันที่จีน ทางการจีนได้ออกโรงเตือนใหหลายมณฑลรับมือกับคลื่นความร้อนที่ต่อเนื่องเป็นวันที่ 27 แล้ว หลังจากที่หลายพื้นที่ประสบกับอากาศร้อนจัดอุณหภูมิพุ่งสูงขึ้นอย่างน่ากลัว


โดยที่มหานครเซี่ยงไฮ้ เมืองที่ใหญ่ที่สุดของจีนอุณหภูมิได้พุ่งขึ้น 39 องศาเซลเซียส ต่อเนื่องกันเป็นวันที่ 4  ส่วนที่เมืองฉงชิ่ง อุณหภูมิก็พุ่งขึ้นแตะ 45 องศาเซลเซียส ทำสถิติสูงสุดด้วย


ทางด้าน โกลบอลไทมส์ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่กรมอุตุนิยมวิทยาของจีนระบุว่า ฤดูร้อนขอบปีนี้ถือว่าอากาศร้อนที่สุดในรอบ 6 ทศวรรษ หรือ 60 ปี ทีเดียว

คุณอาจสนใจ

Related News