ต่างประเทศ

จีนเริ่มแล้ว ยิงขีปนาวุธข้ามหัวไต้หวัน ผวากันทั้งเกาะ - ญี่ปุ่นออกโรงประท้วงหลังขีปนาวุธตกในเขตประเทศ

โดย nattachat_c

5 ส.ค. 2565

857 views

จีนเริ่มปฏิบัติการซ้อมรบรอบเกาะไหต้หวันแล้ว ระหว่างวันที่ 4 -7 สิงหาคมนี้ โดยยิงขีปนาวุธหลายลูก จากฝั่งมณฑลฝูเจี้ยน ข้ามไปยังน่านฟ้าด้านตะวันออกของเกาะไต้หวัน  

โดยกองทัพประชาชนจีน (พีแอลเอ) ได้ยิงขีปนาวุธนำวิถีตงเฟิง ลงสู่น่านน้ำโดยรอบทางตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวันอย่างต่อเนื่อง จากเมื่อเวลาประมาณ 13.56 น. เมื่อวานนี้ ทำให้ทางด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ออกโรงประนามว่า เป็นการกระทำที่ไร้เหตุผล ซึ่งเป็นการบ่อนทำลายสันติภาพในภูมิภาค


จากภาพ จะเห็นขีปนาวุธถูกยิงขึ้น เป็นกลุ่มควันที่เป็นเส้นทางยาวบนท้องฟ้าจากการยิงจรวดของกองทัพจีน ซึ่งคนบนเกาะไต้หวันต่างเห็นกลุ่มควันได้อย่างชัดเจน


พันเอก ฉี อี้ โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออกของจีน กล่าวว่า กองกำลังจีนได้เปิดฉากการโจมตีด้วยขีปนาวุธหลายรูปแบบสู่น่านน้ำทางตะวันออกของเกาะไต้หวัน และขีปนาวุธทุกลูกลงสู่เป้าหมายอย่างแม่นยำ ในการทดสอบความแม่นยำในการโจมตีและความสามารถทางทหาร ในการต่อต้านการยึดครองพื้นที่


นอกจากนั้น ยังมีเฮลิคอปเตอร์ทหารของจีน บินผ่านเกาะผิงตัน ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดที่อยู่ใกล้ไต้หวันมากที่สุดของจีน ในมณฑลฝูเจี้ยน ขณะเข้าร่วมการซ้อมรบของกองทัพจีน เมื่อวานนี้ด้วย


การยิงขีปนาวุธดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการเปิดฉากการซ้อมรบในหลายจุดรอบไต้หวัน ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ซึ่งมีขึ้นหลังจาก แนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มาเยือนไต้หวัน โดยไม่สนคำเตือนของจีนว่า เป็นการกระทำที่ยั่วยุที่จะทำลายรากฐานความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ เนื่องจากไต้หวันถือเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน


ทั้งนี้ การซ้อมรบของกองทัพจีนครั้งนี้ ถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดตั้งแต่ปี 1996 เข้าใกล้เกาะไต้หวันมากที่สุด ซึ่งคาดว่าปฎิบัติการทางทหารของกองทัพจีน จะไม่ได้มีเพียงครั้งเดียว แต่จะมีอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งชาวไต้หวันจะต้องเจอกับสภาพนิวนอร์มอล จากการซ้อมรบของกองทัพจีน


ขณะเดียวกัน ทางด้านญี่ปุ่นดำเนินการประท้วงอย่างเป็นทางการต่อรัฐบาลจีน หลังจากพบว่า ขีปนาวุธหลายลูกที่ทดสอบยิงระหว่างการฝึกซ้อมทางทหารรอบเกาะไต้หวันนั้น ได้ไปตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่นด้วย


โดย โนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น บอกกับสื่อท้องถิ่นว่า ขีปนาวธิ 5 จาก 9 ลูกที่จะยิงออกมา เชื่อว่าไปตกภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะ ฮาเตรุมะ ของจังหวัดโอกินาวะ ซึ่งนี่เป็นปัญหาร้ายแรงที่ส่งผลกระทบต่อความั่นคงของชาติ และความปลอดภัยของพลเมืองญี่ปุ่น โดยญี่ปุ่นได้ยื่นประท้วงต่อจีนผ่านช่องทางทางการทูตแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News