ต่างประเทศ

องค์การอนามัยโลก พบติดเชื้อฝีดาษลิงทั่วโลก แล้วกว่า 18,000 ราย

โดย nattachat_c

28 ก.ค. 2565

90 views

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส แถลงว่าขณะนี้พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง ใน 78 ประเทศทั่วโลก แล้วกว่า 18,000 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในทวีปยุโรป ขณะที่ผู้ป่วยกว่า 10% ของทั้งหมดต้องรับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และกว่า 98% ของผู้ติดเชื้อนอกทวีปแอฟริกานั้น เป็นกลุ่มชายที่มีประวัติมีเพศสัมพันธ์กับชายด้วยกัน


ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ยังขอให้กลุ่มชายรักชาย ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุด ลดความเสี่ยงด้วยการไม่เปลี่ยนคู่นอน และให้แลกเปลี่ยนข้อมูล รวมทั้ง พิจารณาให้รอบคอบก่อนมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า เพื่อช่วยควบคุมการระบาดของโรค


ขณะที่ องค์อนามัยแพนอเมริกา หรือ PAHO รายงานว่า ทวีปอเมริกาพบผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 5,300 รายจากทั้งหมด 18 ประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐ แคนาดา และ บราซิล โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชายรักชายที่อายุระหว่าง 25 – 45 ปี แต่เตือนว่า ทุกคนก็สามารถติดเชื้อได้ไม่ว่าจะเพศใด หรือมีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกันหรือไม่ก็ตาม


รายงานระบุด้วยว่า ขณะนี้องค์การอนามัยโลก กำลังหารือเรื่องการเปลี่ยนชื่อเรียกโรคฝีดาษลิง เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างตราบาป หรือ เหยียดผิว เนื่องจากคำศัพท์บางคำ แฝงความหมาย และถูกเชื่อมโยงไปยังกลุ่มคนผิวสี จนอาจทำให้คนกลุ่มดังกล่าวไม่กล้าเข้ามารับการรักษา

คุณอาจสนใจ

Related News