ต่างประเทศ

'จีน' เตือนอาเซียน อย่าตกเป็นเครื่องมือชาติมหาอำนาจ

โดย nattachat_c

12 ก.ค. 2565

323 views

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวเตือนชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ให้หลีกเลี่ยงการถูกหลอกใช้ในเวทีการเมืองระหว่างประเทศของชาติมหาอำนาจ


ท่าทีของรัฐมนตรีต่างประเทศจีน มีขึ้นที่ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย หลังการประชุมจี 20 ที่เกาะบาหลี และการเดินสายเยือนมิตรประเทศ โดย หวัง อี้ ระบุว่า หลายชาติอาเซียนกำลังเผชิญแรงกดดันให้ต้องเลือกข้าง


รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวว่า “พวกเราควรช่วยกันปกป้องภูมิภาคนี้จากการเมืองระหว่างประเทศและความพยายามที่จะหลอกใช้ของชาติมหาอำนาจ” และว่า “อนาคตของภูมิภาคเราควรต้องอยู่ในมือของพวกเราเอง”


ทั้งนี้  ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นหนึ่งในพื้นที่ความขัดแย้งระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา  เนื่องจากเป็นหนึ่งในพื้นที่จำเป็นทางยุทธศาสตร์ ด้านการค้าและความมั่นคง


ขณะที่การประชุมจี 20 ที่ผ่านมานั้น หวัง อี้ ยังพบหารือกับ แอนโทนี บลิงเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ในเวทีคู่ขนานด้วย ซึ่งทั้งสองฝ่ายเปิดเผยกับสื่อถึงบรรยากาศการหารือว่า “ตรงไปตรงมาไม่อ้อมค้อม”


หวัง อี้ ระบุกับ บลิงเคน ว่า ต้องการให้สร้างข้อระเบียบการสื่อสารหลักระหว่างสหรัฐฯและจีนขึ้นมา เพื่อส่งเสริมให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และเพื่อสนับสนุนความป็นเอกภาพของชาติเอเชีย-แปซิฟิก



คุณอาจสนใจ

Related News