ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเคลื่อนศพ 'อาเบะ' ไปวัดโซโจจิ เริ่มพิธีไว้อาลัย - พรรครัฐบาลชนะเลือกตั้ง ส.ว.ตามคาด

โดย nattachat_c

12 ก.ค. 2565

259 views

รถบรรทุกศพของ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เคลื่อนตัวเพื่อนำร่างไร้วิญญาณของอดีตผู้นำประเทศ ไปยังวัดโซโจจิ ในกรุงโตเกียวแล้วในช่วงบ่าย เมื่อวานนี้  


ก่อนที่จะมีจัดงานพิธีไว้อาลัยที่จัดขึ้นเป็นการภายใน โดยคาดว่าจะมีบรรดานักการเมืองระดับสูง และนักธุรกิจชั้นนำมาร่วมในพิธี ก่อนที่พิธีศพจะจัดขึ้นในสถานที่เดียวกันนี้ ในวันที่ 12 กรกฎาคม เพื่อเปิดให้สาธารณชนได้ร่วมแสดงความไว้อาลัย ในวันถัดไป


ฮิโรคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ประกาศให้มีการลดธงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัยต่ออดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะด้วย โดย มัตสึโนะ ได้ยอมรับว่า มีความผิดพลาดของระบบรักษาความปลอดภัยและความมั่นคง ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือ และทำการสอบสวนต่อไป


ทั้งนี้ อดีตนายกรัฐมนตรี อาเบะ ถูก เท็ตสึยะ ยามากามิ มือปืนวัย 41 ปี อดีตสมาชิกกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น ลอบยิงสังหารเสียชีวิต ขณะปราศรัยหาเสียงที่เมืองนารา เมื่อปลายสัปดาห์ก่อน  


วันเดียวกัน ผลการเลือกตั้งวุฒิสภาในญี่ปุ่น เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ค. ว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพี สามรถกวาดชัยชนะไปได้ ตามคาด โดยจากผลเอ็กซิตโพล พบว่า แอลดีพีชนะอย่างน้อย 63 ที่นั่ง มากกว่ากึ่งหนึ่งของ 125 ที่นั่งในวุฒิสภา และพรรคโคเมชนะอย่างน้อย 13 ที่นั่ง โดยนับคะแนนตอนนี้สิ้นสุดแล้ว แต่ยังไม่มีการเผยแพร่ผลอย่างเป็นทางการ

คุณอาจสนใจ

Related News