ต่างประเทศ

รัสเซียขายน้ำมันได้เพียบ 3.38 ล้านล้านบาท หลังผ่านสงครามมาได้ 100 วัน แม้ถูกรุมคว่ำบาตร

โดย nattachat_c

14 มิ.ย. 2565

497 views

องค์กรอิสระเผย รัสเซียยังส่งออกน้ำมันได้มหาศาล แม้จะถูกชาติตะวันตกรุมคว่ำบาตร หลังมอสโกยกทัพบุกโจมตียูเครน โดย 'ศูนย์เพื่อการวิจัยพลังงานและอากาศสะอาด (ครี CREA)' ว่า รัสเซียยังส่งออกน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ ได้เงินจำนวนถึง 9.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.38 ล้านล้านบาท) ในช่วง 100 วัน หลังจากสงครามในยูเครนเริ่มต้นขึ้น หรือระหว่างวันที่ 24 ก.พ. ถึง 3 มิ.ย


ครี ระบุด้วยว่า ในช่วงดังกล่าว ปรากฏว่า สหภาพยุโรปได้นำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียในช่วงเวลาดังกล่าวคิดเป็น 61% ของปริมาณทั้งหมด สร้างรายได้ให้แก่มอสโกราว 5.9 หมื่นล้านดอลลาร์


ทั้งนี้ สหภาพยุโรปมีแผนแบนการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียทางทะเล ภายในสิ้นปี 2565 นี้ ซึ่งจะตัดลดการนำเข้าน้ำมันได้กว่า 2 ใน 3 ขณะที่ เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สหภาพยุโรปก็ให้คำมั่นว่า จะลดการนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย ให้ได้ 2 ใน 3 ภายใน 1 ปี แต่จนถึงตอนนี้ พวกเขายังตกลงแผนการแบนที่ชัดเจนไม่ได้


รายงาน ระบุอีกว่า รัสเซียกำลังหาตลาดใหม่เพื่อขายน้ำมัน ซึ่งส่วนใหญ่จะถูกขนส่งทางเรือ และเรือจำนวนมากเคยเป็นของบริษัทยุโรปและสหรัฐฯ ซึ่งการคว่ำบาตรอย่างรุนแรงต่อเรือบรรทุกน้ำมันที่ขนส่งน้ำมันดิบรัสเซีย จะจำกัดขอบเขตการส่งออกอย่างมาก

คุณอาจสนใจ

Related News