ต่างประเทศ

สภาไต้หวันดีเบตแก้กฎหมาย หลังคนแห่เปลี่ยนชื่อเป็น 'ปลาแซลมอน' กินซูชิฟรี สุดท้ายแก้กลับไม่ได้

โดย nattachat_c

1 มิ.ย. 2565

389 views

“เดอะ การ์เดียน” สื่อชื่อดังของอังกฤษรายงานว่า  เมื่อวานนี้รัฐสภาไต้หวันถึงกับต้องเปิดรัฐสภาอภิปรายแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการเปลี่ยนชื่อ โดยส.ส.ทั้งฝั่งรัฐบาลและฝ่ายค้านที่เรียกร้องให้รัฐยื่นมือเข้าช่วยเหลือประชาชนจำนวนมากที่เปลี่ยนชื่อตัวเองไปเป็นชื่อ นาย/นาง แซลมอน ตามแคมเปญของร้านซูชิชื่อดังที่ให้ลูกค้าเปลี่ยนชื่อเพื่อรับซูชิฟรี แต่พบว่าลูกค้าหลายคนไม่สามารถเปลี่ยนชื่อกลับต้องทนใช้ชื่อตัวเองว่า “ปลาแซลมอน”  เพราะเกินกำหนดจำนวนครั้งที่กฎหมายระบุให้ประชาชนเปลี่ยนชื่อได้ 3 ครั้งเท่านั้น



ทั้งนี้ เมื่อเดือน มีนาคม ปีที่แล้ว  ร้านซูชิ ชื่อว่า “ซูชิโร”  ซึ่งเป็นเครือร้านซูชิสายพานชื่อดังของญี่ปุ่นที่มีอยู่ 20 สาขาในไต้หวัน ได้ออกแคมเปญกินซูชิฟรีสำหรับลูกค้าที่ชื่อในบัตรประชาชนมีคำว่า “กุ้ยอวี๋” ซึ่งหมายถึงปลาแซลมอนในภาษาจีน ปรากฏว่ามีชาวไต้หวันมากถึง 331 คนที่ลงทุนไปเปลี่ยนชื่อที่มีคำว่าปลาแซลมอนเป็นส่วนประกอบ ซึ่งหลังจากที่โปรโมชัน 2 วันหมดลง ผู้คนก็เปลี่ยนกลับไปใช้ชื่อเดิมของตนเอง แต่ก็มีบางคนที่ต้องทนใช้ชื่อ “ปลาแซลมอน” มานานถึงปีกว่าๆ แล้ว เพราะเปลี่ยนชื่อมาเกินจำนวนครั้ง



รายงานระบุว่า ในสภามีบรรดา ส.ส.หลายคนที่รียกร้องให้มีการออกกฎเพื่อให้การเปลี่ยนชื่อทำได้ยากขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้ขึ้นอีก ขณะที่  ชาวไต้หวันจำนวนไม่น้อยที่มองว่า การที่รัฐสภาหยิบยกประเด็นนี้ไปอภิปรายในสภาเป็นเรื่องที่ “เสียเวลา” โดยบางคนเห็นว่า รัฐสภาจะต้องมาเสียเวลากับการแก้กฎหมายเพื่อช่วยเหลือคนที่ยอมขายชื่อตัวเองเพื่อแลกกับผลประโยชน์เล็กๆน้อยๆ  

คุณอาจสนใจ

Related News