ต่างประเทศ

รัสเซียตอบโต้ โลกเจอวิกฤตขาดแคลนอาหาร เพราะตะวันตกคว่ำบาตรเอง

โดย petchpawee_k

27 พ.ค. 2565

137 views

ทางการรัสเซีย ออกโรงชี้แจงถึงปัญหาการ ขาดแคลนอาหารที่เกิดขึ้นในหลายชาติทั่วโลกว่ามีต้นเหตุมาจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรยุติคว่ำบาตรที่ไม่ชอบธรรมต่อรัสเซีย

ที่ผ่านมานั้นสหประชาชาติพยายามเจรจาให้รัสเซียเปิดทางให้เรือสินค้าของยูเครน สามารถแล่นออกจากทางเรือในทะเลดำเพื่อส่งออกสินค้าได้ ขณะที่ผู้นำชาติตะวันตกกล่าวโทษว่ารัสเซียกำลังใช้เรื่องนี้เป็นตัวประกันต่อรองกับประชาคมโลก

นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย กล่าาวปฏิเสธข้อครหาของชาติตะวันตกว่าไม่เป็นความจริง พร้อมระบุว่า ความเป็นจริงแล้วสาเหตุหลักของปัญหาทางด้านอาหาร มาจากมาตรการคว่ำบาตรของหลายชาติที่ไม่ชอบธรรมต่อรัสเซีย

นายเปสคอฟ กล่าวว่า ชาติเหล่านั้นจำเป็นต้องยุติมาตรการคว่ำบาตร ที่ทำให้เรือสินค้าที่บรรทุกข้าวสาลีและสินค้าอื่นๆ ไม่สามารถออกเดินทางไปเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ท่าเรือส่งออกสินค้าทางใต้แทบทั้งหมดของยูเครนนั้น ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพรัสเซีย ขณะที่กองทัพเรือรัสเซียนั้นควบคุมเส้นทางการเดินเรือสินค้าในทะเลดำไว้ทั้งหมด ส่วนมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียยังส่งผลให้รัสเซียส่งออกสินค้าของตัวเองได้ยาก

ทั้งนี้ รัสเซียและยูเครนถือเป็นชาติผู้ส่งข้าวสาลีรายใหญ่ คิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของปริมาณข้าวสาลีทั่วโลก ส่งผลให้ราคาข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นแล้วอย่างน้อย 30%

นอกจากนี้ ยูเครนยังมีชาติผู้ส่งออกรายใหญ่ในสินค้าอย่างข้าวโพด ข้าวบาร์เลย์ น้ำมันทานตะวัน และน้ำมันคาโนลา ส่วนรัสเซียและพันธมิตรใกล้ชิดอย่างเบลารุส ซึ่งถูกตะวันตกคว่ำบาตรนั้น  เป็นผู้ส่งออกปุ๋ยรายใหญ่คิดเป็นสัดส่วนถึง 40% ของโลกทีเดียว



คุณอาจสนใจ

Related News