ต่างประเทศ

นักวิเคราะห์ชี้ ตลาดคริปโตร่วงหนัก ไม่สะเทือนระบบการเงินโลก เพราะมูลค่ายังน้อย

โดย nattachat_c

13 พ.ค. 2565

93 views

หลังจากที่เกิดปรากฏการณ์ ตลาดเงินคริปโตเคอร์เรนซี่ ร่วงอย่างรุนแรงเมื่อวานนี้ ทำให้ บิตคอยน์ หลุด 1 ล้านบาทต่อคอยน์ เป็นครั้งแรกในรอบ 22 เดือน


ล่าสุด นักวิเคราะห์ออกมาชี้ว่า ภาวะที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาคการเงินของโลก เพราะมูลค่าของตลาดคริปโตยังน้อยเกินไป


โดย ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ซีโอโอของบริษัท ชาร์ลี คูเปอร์ ซึ่งเป็นอดีตคณะกรรมการการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐ ซึ่งใช้ชื่อว่า "อาร์3" ให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ส ระบุว่า ใขณะนี้ ตลาดเงินคริปโตของโลกนั้น โดยทั่วไปยังมีขนาดเล็กเกินไปที่จะส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินปกติ


เขาบอกว่า ก่อนหน้านี้ หลายฝ่ายมองว่าตลาดคริปโตนั้นจะมีการเติบโต และเพิ่มสัดส่วนในตลาดการเงินหลักมากขึ้น แต่ทว่าในความเป็นจริงใช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จะเห็นว่านักลงทุนทั่วไป และนักลงทุนสถาบันนั้น ได้เพียงแต่นั่งสังเกตการณ์อยู่ข้างๆ โดยที่ไม่ได้เข้าไปลงอย่างจริงจังในตลาดเหล่านี้นัก


ความคิดเห็นดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่เมื่อวานนี้ ตลาดเงินคริปโตได้เกิดภาวะร่วงลงอย่างรุนแรง อันเนื่องจากการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ และอีกหลายธนาคารกลางในโลก  รวมไปถึงการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ ท่ามกลางความวิตกว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงอีกครั้ง ทำให้นักลงทุนแห่ทิ้งเงินสกุลคริปโต เพราะมองว่าเป็นสินทรัพย์ความเสี่ยงสูง


อย่างบิตคอยน์นั้นได้ ลงไปถึง 11.24 % ในรอบ 24 ชั่วโมง ก่อนจะปรับตัวขึ้นมาเล็กน้อยมาอยู่ที่ 27,100 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 942,000 บาทต่อคอยน์


ทั้งนี้ราคาบิตคอยน์มีร่วงลงไปมากกว่าครึ่งครึ่งหนึ่ง นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021 ที่ผ่านมาซึ่งเคยมีราคาพุ่งสูงถึง 69,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 2.3 ล้านบาทต่อคอยน์ทีเดียว


นอกจากนั้น อีเทอเรียม สกุลเงินคริปโตอีกสกุลที่ได้รับความนิยมก็ร่วงลงไปถึง 20% ในช่วง 24 ชั่วโมงเช่นกัน  

คุณอาจสนใจ