ต่างประเทศ

ชาวปักกิ่งแตกตื่น แห่ตุนสินค้า หลังเกิดข่าวลือ ทางการประกาศล็อกดาวน์

โดย nattachat_c

13 พ.ค. 2565

73 views

ประชาชนในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน แห่ไปซื้อเสบียงอาหารที่ซูเปอร์มาร์เก็ต เพื่อกักตุนเอาไว้ หลังจากมีข่าวลือว่า ทางการเตรียมล็อกดาวน์ ขณะเจ้าหน้าที่ยืนยันไม่มีล็อกดาวน์ แต่จะตรวจโรคครั้งใหญ่


รายงานข่าวระบุว่า ได้เกิดข่าวลือเผยแพร่บนโลกออนไลน์ว่า ทางการกำลังจะบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ และห้ามประชาชนออกจากบ้าน เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิดในเมืองหลวงแห่งนี้  ทำให้ประชาชนแห่ไปซื้อของกักตุนกันเป็นจำนวนมาก เมื่อวานนี้


ทางด้านเจ้าหน้าที่จีน ต้องออกมาแถลงข่าวปฏิเสธว่า การล็อกดาวน์เป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น ไม่มีความจำเป็นต้องกักตุนเสบียงใดๆ  แต่กระนั้น ทางการกำลังจะเริ่มการตรวจเชื้อโควิดเป็นวงกว้างเพิ่มอีก 3 รอบ ใน 12 เขตหลักของกรุงปักกิ่ง และแนะนำให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน รวมทั้งลดการเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าว


ทั้งนี้ ปัจจุบันจีนเป็นชาติเศรษฐกิจใหญ่แห่งสุดท้าย ที่ยังยึดมั่นในนโยบายทำให้โควิดเป็นศูนย์ และยังบังคับใช้มาตรการควบคุมสุดเข้มงวดที่สุดในโลก


ชาวนครเซี่ยงไฮ้เกือบ 25 ล้านคน ยังอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์ ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าจะสิ้นสุดลงเมื่อใด ขณะที่กรุงปักกิ่งเริ่มใช้มาตรการเข้มงวดขึ้น เช่น ระงับบริการรถไฟใต้ดิน และขอให้ประชาชนทำงานจากที่บ้าน



คุณอาจสนใจ

Related News