ต่างประเทศ

จีนดัน 'สมาร์ท ทัวริสซึ่ม' ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

โดย nattachat_c

27 ส.ค. 2567

150 views

มีนวัตกรรมล่าสุดด้านการท่องเที่ยวอัจฉริยะ หรือ สมาร์ท ทัวริสซึ่ม (Smart Tourism) ที่สามารถพบเห็นได้ที่กำแพงเมืองจีน ด่านปาต้าหลิง ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเมืองนี้ได้เปิดตัวเส้นทางขนส่งด้วยยานบินไร้คนขับ (UAV) แห่งแรก

ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวสามารถใช้สมาร์ทโฟนสแกนรหัสคิวอาร์โค้ด และเข้าสู่ระบบในแพลตฟอร์มการจัดส่ง และภายในเวลาเพียง 5 นาที ก็สามารถรับสินค้า เช่น ยา น้ำดื่ม และอาหาร ที่ส่งโดยยานบินไร้คนขับได้ทันที

รายงานระบุว่า สถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ มากมายในจีน กำลังนำเสนอการท่องเที่ยวที่สุดแสนประทับใจ และชาญฉลาด ซึ่งผสมผสานองค์ประกอบแบบดั้งเดิมเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อมอบประสบการณ์ทางวัฒนธรรมที่น่าดึงดูด และสร้างสรรค์ให้กับนักท่องเที่ยว เช่น การใช้เทคโนโลยีขั้นสูงอย่างการสร้างแบบจำลอง 3 มิติ และอุปกรณ์เสมือนจริง (VR) ช่วยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติต่างได้ชมศิลปะ โบราณสถาน โบราณวัตถุ อันวิจิตรงดงามได้มากขึ้น

นอกจากนี้ เมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน ก็มีการนำเทคโนโลยีล่าสุดของเมืองมาใช้ เช่น โมโนเรลแบบแขวน และรถยนต์ไร้คนขับ มีบทบาทสำคัญในการดึงดูดนักท่องเที่ยวมากขึ้นด้วย

การท่องเที่ยวอัจฉริยะ กลายเป็นคำฮิตในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจีน ด้วยเทคโนโลยีใหม่ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเมืองที่พลุกพล่านอย่าง ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกว่างโจว ไปจนถึงภูมิภาคที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก แต่ก็มีเสน่ห์ไม่แพ้กันอย่าง หูหนาน เจียงซี




คุณอาจสนใจ

Related News