ต่างประเทศ

ราคาพลังงานในสหรัฐฯ ขึ้นไม่หยุด แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ด้านเงินเฟ้อยังพุ่งกระฉูดต่อเนื่อง

โดย nattachat_c

12 พ.ค. 2565

46 views

ราคาเชื้อเพลิงในสหรัฐฯ แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวาน โดยสมาคมยานยนต์แห่งอเมริกา (AAA) เปิดเผยรายงาน ระบุว่า ราคาเฉลี่ยน้ำมันเบนซินตามสถานีบริการพุ่งแตะระดับ 4.37 ดอลลาร์ (ราว 148 บาท) ต่อแกลลอน (3.78 ลิตร) ทุบสถิติเดิม 4.33 ดอลลาร์ (147.2 บาท) ต่อแกลลอน เมื่อ วันที่ 11 มีนาคมที่ผ่าน


ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โหมกระพือภาวะเงินเฟ้อที่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจากวิกฤตโควิด และแม้แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจจะอยู่ในทิศทางที่ไม่สู้ดีนัก แต่ราคาน้ำมันกลับพุ่งทะยานขึ้นไปอีก หลังรัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์


แพทริค เดฮาน หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ปิโตรเลียมของเว็บไซต์ แก๊สบัดดี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน ให้ความเห็นว่า ขณะนี้เป็นสถานการณ์ที่เลวร้าย และจะไม่ดีขึ้นเร็วๆ นี้ ซึ่งอเมริกันชนไม่เคยพบเห็นราคาเบนซินสูงเท่านี้ ไม่เคยพบเห็นการเพิ่มขึ้นในอัตรารวดเร็ว และรุนแรงเช่นนี้มาก่อน


ทั้งนี้ ราคาพลังงานที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ กำลังทำให้อเมริกันชนไม่พอใจอย่างหนัก ซึ่งอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐฯ ล่าสุด ประจำเดือนเมษายน อยู่ที่ 8.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งแม้ว่าจะลดลงเล็กน้อยจากเดิมในเดือนมีนาคม ซึ่งอยู่ที่ 8.5% สูงสุดในรอบ 40 ปี แต่ก็สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 8.1%

คุณอาจสนใจ

Related News