สังคม

'TGAT-TPAT' รอบแรกราบรื่น แห่สอบ 2.8 แสนคน 'เด็กซิ่ว' เข้าสอบสูงสุดเป็นประวัติการณ์

โดย nut_p

10 ธ.ค. 2566

285 views

วันนี้นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทั่วประเทศ สอบ TGAT และ TPAT รอบแรกของการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย ในระบบ Tcat 67 ซึ่งโดยรวมปีนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย



ปีนี้มีนักเรียนและผู้ที่จบการศึกษา ม.6 เข้าสมัครสอบ TGAT- ความถนัดทั่วไป แล ะTPAT ความถนัดวิชาชีพ ระหว่างวันที่ 9-11 ธันวาคมนี้ จำนวนทั้งสิ้น 289,415 คน ใน 219 สนามสอบทั่วประเทศ โดยวันนี้เป็นวันที่ 2 ของการสอบ พบว่าแต่ละสนามสอบบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีการประชาสัมพันธ์ให้งดใช้เสียงในสถานที่ใกล้สอบ เพื่อให้ผู้สอบมีสมาธิ ซึ่งวันพรุ่งนี้เหลือเวลาสอบอีก 1 วัน เพื่อนำคะแนนสอบไปเข้าสู่กระบวนการคัดเลือก เข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2567



ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบ ทีแคส 67 กล่าวว่า ปีนี้มีผู้สมัคร มากกว่าปีที่แล้ว 10 เปอร์เซ็นต์ โดยพบว่าเป็นนักเรียนปีนี้ และ ปีที่ผ่านมา หรือเด็กซิ่ว มาสอบใหม่ 48,000 คน



ซึ่งพบว่า ครั้งนี้มีเด็กซิ่ว มาสอบสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ที่ทปอ.เก็บข้อมูล สะท้อนว่า คนที่เข้าเรียนมหาวิทยาลัยอาจจะไม่ได้เข้าเรียนในคณะและสาขาที่อยากเรียน ซึ่ง ทปอ.ได้เตรียมทำระบบค้นหาตัวเอง เพื่อให้นักเรียนประเมินตนเองว่า มีความถนัดเหมาะสมกับอาชีพไหน



และตลอด 2 วันที่มีการสอบ ไม่พบปัญหาการทุจริต โดยรวมยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ ในรอบ 2 เป็นระบบโควต้า ที่แต่ละมหาวิทยาลัยคัดสรรเอง ส่วนรอบ 3 แอดมิชชั่น เป็นข้อสอบกลาง และรอบที่ 4 สุดท้าย ไดเร็ท แอดมิชชั่น มหาวิทยาลัยรับตรง



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Zh5nPxvdqHw

คุณอาจสนใจ