ต่างประเทศ

ประท้วงศรีลังกา ยังคงประท้วง แม้นายกฯ ลาออก - 2 วัน ดับ 8 ศพ เจ็บ 200 รัฐสั่งยิงคนทำผิดกฎหมายได้

โดย nattachat_c

11 พ.ค. 2565

58 views

สถานการณ์การประท้วงรุนแรงในศรีลังกา ล่าสุดเริ่มสงบลง หลังจากที่รัฐบาลใช้ไม้แข็งให้สามารถยิงผู้กระทำความผิดได้ ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการปะทะกันระหว่างฝ่ายสนับสนุน และฝ่ายต่อต้านนายกรัฐมนตรี นั้นมีผู้เสียชีวิต 8 ศพ และบาดเจ็บกว่า 200 คน  


ทั้งนี้ แม้ว่า นายกรัฐมนตรี มหินทา ราชปักษา จะประกาศลาออกจากตำแหน่ง แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งการประท้วงของประชาชน ที่ต้องการให้ประธานาธิบดีลาออก ฐานล้มเหลวในการแก้วิกฤติเศรษฐกิจ


ซึ่งเมื่อวานนี้  รัฐบาลศรีลังกามีคำสั่งอนุญาตให้เจ้าหน้าที่กองทัพยิงใครก็ตามที่ปล้นชิงทรัพย์สินสาธารณะ หรือก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต  และส่งเจ้าหน้าที่กองทัพบก, กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ไปออกตรวจการตามท้องถนนในกรุงโคลอมโบ และขยายเวลามาตรการเคอร์ฟิวไปจนถึงช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 12 พ.ค. นี้ด้วย


อย่างไรก็ตาม แม้จะมีกำลังเจ้าหน้าที่ออกมามากมาย ในช่วงเช้ามืดเมื่อวานนี้ กลับเกิดเหตุกลุ่มผู้ประท้วงพยายามบุกเข้าไปในบ้านพักส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีมหินทา ราชปักษา ถึง 2 ครั้ง และเข้าไปได้ถึงเขตชั้นนอกอาคาร โดยมีการปาระเบิดขวดจนเกิดไฟลุกไหม้ แต่เจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตาสกัดไว้ได้ก่อน แต่ก็ต้องอพยพนายกฯ และครอบครัวไปยังที่ปลอดภัย


ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 ศพ รวมถึงตำรวจ 1 นาย หลังปืนยิงแก๊สน้ำตาระเบิดระหว่างควบคุมการประท้วงที่บ้านนายกรัฐมนตรี ขณะที่โรงพยาบาลหลักของกรุงโคลอมโบ เผยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 217 ราย โดยบางคนบาดเจ็บจากการปะทะกับม็อบหนุนรัฐบาล ขณะที่บางคนบาดเจ็บจากแก๊สน้ำตาของเจ้าหน้าที่

คุณอาจสนใจ