ต่างประเทศ

ศรีลังกาเดือด ม็อบหนุนรัฐบาลปะทะม็อบต้าน นายกฯประกาศลาออก

โดย nattachat_c

10 พ.ค. 2565

27 views

กลุ่มผู้สนับสนับสนุนรัฐบาล กับ กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ขณะปะทะกันในกรุงโคลอมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวานนี้  ทำให้นายกรัฐมนตรี มหินทา ราชปักษา  วัย 76 ปี ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้มีการตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้น หลังจากเกิดเหตุจลาจลรุนแรงดังกล่าว  


เนื้อความในจดหมายลาออกของ มหินทา ระบุว่า เจ้าตัวขอลาออก ซึ่งจะมีผลทันที เพื่อให้ประธานาธิบดีจะสามารถตั้งรัฐบาลจากทุกพรรค ที่จะนำพาประเทศพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจในขณะนี้ได้


เมื่อวานนี้ สถานการณ์ในกรุงโคลอมโบรุนแรงอย่างที่สุด เกิดการปะทะกันระหว่างฝ่ายสนับสนุน และฝ่ายต่อต้นรัฐบาล  จนส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บถึง 78 ราย  มีรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ทางการระบุว่า เหตุจลาจลรุนแรงได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย และมีผู้บาดเจ็บพุ่งสูงถึง 139 ราย


ความรุนแรงปะทุขึ้น เมื่อกลุ่มผู้สนับสนุนราชปักษา ซึ่งมีอาวุธเป็นไม้และกระบอง ได้ทุบตีทำร้ายกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ที่ชุมนุมกันอยู่หน้าทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโคลอมโบ


ขณะที่ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำ เข้าใส่กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาล ที่ฝ่าแนวกั้นของตำรวจเข้าไปทำลายเต๊นท์ และสิ่งที่กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล สร้างขึ้นในบริเวณดังกล่าว


นอกจากนั้น ผู้ประท้วงได้บุกเผาบ้านของ ซานัธ นิชันธา รัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรีได้รับความเสียหายถูกไฟเผาวอด


ทั้งนี้ เหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนกับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลครั้งนี้  นับเป็นเหตุความรุนแรงครั้งใหญ่ที่สุดนับ ตั้งแต่เริ่มเกิดวิกฤตขัดแย้งในศรีลังกา ซึ่งเหตุความขัดแย้งรุนแรงเป็นผลมาจากความไม่พอใจของประชาชนชาวศรีลังกา ที่ต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ นับจากได้รับเอกราช ที่ส่งผลให้ประชาชนต้องเผชิญกับการขาดแคลนอาหาร พลังงาน ยา และสิ่งจำเป็นต่างๆ อย่างหนัก

คุณอาจสนใจ

Related News