ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์ประท้วงทันที หลังผลเลือกตั้งชี้ ลูกชายอดีตผู้นำทรราชชนะเลือกตั้ง

โดย nattachat_c

11 พ.ค. 2565

119 views

ชาวฟิลิปปินส์จำนวนมากออกมาประท้วงทันที ที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หลังจากที่ ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีพบว่า บองบอง  มาร์กอส จูเนียร์ ลูกชายวัย 64 ปี ของอดีตประธานาธิบดี เฟอร์ดินาน มาร์กอส (อดีตผู้นำทรราชย์) ชนะการเลือกตั้งแบบถล่มทลาย หลังการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการที่ดำเนินไปแล้วราว 98% ซึ่งบองบองคว้าไปถึง 31 ล้านเสียง


กลุ่มผู้ประท้วงราว 400 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียน ได้เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งเพิกถอนสิทธิของมาร์กอส โดยอ้างว่า มีความผิดปกติในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ที่เพิ่งเกิดขึ้น ในวันที่ 9 พฤษภาคม ที่ผ่านมา แม้ต้องใช้เวลาอีกสักระยะ ถึงจะมีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ


ด้านคณะกรรมการการเลือกตั้งของฟิลิปปินส์ระบุว่า การเลือกตั้งส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสงบ และยังคงยืนยันว่า จะไม่รับเรื่องร้องเรียนของกลุ่มต่างๆ ที่มีการยื่นเรื่องเพื่อขอให้กีดกัน บองยอง จากการชิงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยอ้างถึงการหลีกเลี่ยงภาษีในปี 1995 ด้วย


ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนออกมาเรียกร้องให้ชาวฟิลิปปินส์ ปฏิเสธการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของคนในตระกูลมาร์กอสครั้งใหม่ ซึ่งพวกเขาบอกว่า ถูกสร้างขึ้นจากการโกหกและบิดเบือนข้อมูล เพื่อดับภาพลักษณ์อันน่ารังเกียจของตระกูลมาร์กอส


โดยผู้ประท้วงบอกว่า ครอบครัวของอดีตประธานธิบดีมาร์กอส  ใช้ความเชี่ยวชาญบนโซเชียลมีเดียเพื่อบิดเบือนประวัติศาสตร์ใหม่ว่า ไม่เคยทำผิดกฎหมาย ขณะที่บล็อกเกอร์ และผู้มีอิทธิพลในโลกโซเชียลหลายคนระบุว่า เรื่องราวในอดีตถูกบิดเบือนไปหมดสิ้น  

คุณอาจสนใจ

Related News