ต่างประเทศ

พายุทรายพัดถล่มอิรัก ทำคนนับพันเข้าโรงพยาบาล แถมเผชิญปัญหาปริมาณน้ำฝนต่ำ และอุณหภูมิพุ่งสูง

โดย nattachat_c

6 พ.ค. 2565

46 views

ชาวอิรักมากกว่า 5,000 คน ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจ ากอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ หลังจากเกิดพายุทรายพัดถล่มประเทศอิรักขึ้นอีก ที่นับเป็นครั้งที่ 7 แล้ว นับจากเดือนที่ผ่านมา อีกทั้งยังทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน     


พายุทรายได้พัดถล่ม  6 จังหวัด จากทั้งสิ้น 18 จังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงกรุงแบกแดด อันเป็นเมืองหลวง และจังหวัดอัล-อันบาร์ ทางภาคตะวันตก ชาวบ้านต้องตื่นขึ้นมาพบกับสภาพท้องฟ้าที่ปกคลุมไปด้วยฝุ่นทรายหนาจัด จนบดบังวิสัยทัศน์


เจ้าหน้าที่ในจังหวัดอัล-อันบาร์ และจังหวัดเคอร์คุก ตั้งอยู่ตอนเหนือของกรุงแบกแดด ได้ประกาศให้ประชาชนอยู่แต่ภายในอาคาร เพื่อความปลอดภัยด้านสุขภาพ ขณะที่ จังหวัดซาลาเฮดดิน ทางตอนกลางของประเทศ มีรายงานผู้เข้ามารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจอีกมากกว่า 300 คน ในจังหวัดดิวานียาและจังหวัดนาจาฟ ทางตอนใต้ของกรุงแบกแดด อีกจังหวัดละ 100 คน


ทั้งนี้ อิรัก เป็นประเทศหนึ่งที่มีความเสี่ยงอย่างมากต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ต้องเผชิญปัญหาปริมาณน้ำฝนต่ำเป็นประวัติการณ์ และอุณหภูมิพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ปัจจัยคุกคามเหล่านี้จะนำมาซึ่งภัยพิบัติทางสังคมและเศรษฐกิจ ในประเทศอิรัก ที่ยังมีความบอบช้ำจากสงคราม

คุณอาจสนใจ

Related News