เศรษฐกิจ

ราคาน้ำมันโลกพลิกบวก รับข่าวลิเบียระงับผลิตน้ำมัน ด้านน้ำมันสิงคโปร์ลดลง 0.52 เหรียญ

โดย weerawit_c

30 ส.ค. 2567

98 views

น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันพฤหัสบดี (28 ส.ค.) เพิ่มขึ้น 1.39 ดอลลาร์ หรือ 1.87% ปิดที่ 75.91 ดอลลาร์/บาร์เรล


น้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) เพิ่มขึ้น 1.29 ดอลลาร์ หรือ 1.64% ปิดที่ 79.94 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยได้แรงหนุนจากแนวโน้มอุปทานน้ำมันในตลาดโลกตึงตัว หลังจากลิเบียระงับการผลิตน้ำมัน และอิรักวางแผนปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน


น้ำมันกลั่นสำเร็จรูป สิงคโปร์ ลดลง 0.52 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 92.17 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล


ลิเบียได้ระงับการผลิตน้ำมันมากกว่าครึ่งหนึ่งเมื่อวานนี้ และระงับการส่งออกน้ำมันที่ท่าเรือหลายแห่ง อันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมือง โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การผลิตน้ำมันประมาณ 700,000 บาร์เรล/วัน ในลิเบียได้หยุดชะงักแล้วในขณะนี้


นอกจากนี้มีรายงานว่า อิรักวางแผนที่จะลดการผลิตน้ำมันในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนชดเชยการผลิตเกินโควตาตามที่ตกลงไว้กับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร (โอเปกพลัส) โดยรายงานระบุว่าอิรักซึ่งผลิตน้ำมันได้ 4.25 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.ค.นั้น จะลดการผลิตลงเหลือ 3.85 - 3.9 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.ย. ซึ่งโควตาที่ตกลงกันไว้คือ 4 ล้านบาร์เรล/วัน


ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะเป็นปัจจัยกระตุ้นเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/xDPyUYHYtcI

คุณอาจสนใจ

Related News