ต่างประเทศ

'เฮซบอลเลาะห์' ลั่นพร้อมรับมือ ถ้าอิสราเอลบุกเข้าทางบก ส่วนทางอากาศ อิสราเอลยังบุกต่อเนื่อง

โดย nattachat_c

1 ต.ค. 2567

157 views

'นาอิม กัสเซม' รองหัวหน้ากลุ่มเฮซบอลเลาะห์ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า นักรบของตนพร้อมเผชิญหน้ากับการบุกทางบกที่อาจเกิดขึ้น โดยอิสราเอลอาจเข้ามาในเลบานอน และประกาศลั่นว่า อิสราเอลจะไม่ประสบความสำเร็จ หากบุกเข้ามาทางบก

กัสเซม ได้แถลงผ่านทางโทรทัศน์ เมื่อวานนี้ จากสถานที่ซึ่งไม่ได้เปิดเผยว่าอยู่ที่ใด ว่า "เราพร้อม ถ้าอิสราเอลจัดสินใจเข้ามาทางบก และการต่อต้านก็พร้อมเเล้วสำหรับทางบก"

กัสเซม กล่าวว่าด้วยว่า กลุ่มเฮซบอลเลาะห์จะเลือกผู้นำคนใหม่โดยเร็วที่สุด หลังจากที่ นัสรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่ม ถูกอิสราเอลถล่มสังหารไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ในเวลาเดียวกันการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลยังคงดำเนินต่อไป เพื่อทำลายเป้าหมายในกรุงเบรุต และส่วนอื่น ๆ ของเลบานอน ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาของอิสราเอล แตะระดับ 1,000 คน โดยอิสราเอลสามารถกำจัดผู้นำทหารหลายคนของเฮซบอลเลาะห์ได้

ปฏิบัติการของอิสราเอลยังได้ทำให้ผู้คนหนึ่งล้านคน ต้องย้ายออกจากบ้านเรือนของตน ซึ่งการบุกของอิสราเอลครั้งนี้ สร้างความเสียหายครั้งใหญ่ที่สุดตั้งเเต่เฮซบอลเลาะห์ก่อกำเนิดขึ้นในปี 1982 โดยฝีมือของอิหร่านเพื่อต่อสู้กับอิสราเอล

ทั้งนี้ การแผ่ขยายการโจมตีโดยอิสราเอลไปสู่เป้าหมายกลุ่มติดอาวุธในเลบานอนเป็นส่วนหนึ่งของความขัดเเย้งที่เเพร่มาจากดินเเดนปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาและเขตเวสต์แบงก์ ตลอดจนเยเมน อิรัก และภายในอิสราเอลเอง


ความขัดเเย้งที่ทวีความรุนเเรงขึ้น ทำให้เกิดความกังวลว่า ในที่สุดเเล้วสหรัฐฯ และอิหร่าน จะถูกดึงเข้าสู่การเผชิญหน้ากัน เนื่องจากอิหร่านให้การสนับสนุนทั้งกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ และกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ในเลบานอน

คุณอาจสนใจ