ต่างประเทศ

เริ่มอพยพพลเรือน จากโรงงานเหล็ก ในมาริอูโปลแล้ว

โดย nattachat_c

2 พ.ค. 2565

47 views

พลเรือนยูเครน ที่หลบซ่อนตัวอยู่ภายในโรงเหล็ก 'อาซอฟตัล' ในเมืองมาริอูโปล หลังจากที่ถูกปิดล้อมมานานหลายสัปดาห์ ล่าสุด ได้เริ่มมีการอพยพพลเรือนจำนวนหนึ่งออกมาแล้ว ภายใต้ความช่วยเหลือขององค์การสหประชาชาติ


โดยพลเรือนที่ได้รับความช่วยเหลือครั้งนี้มีประมาณ 100 คน จากทั้งหมดหลายพันคน ซึ่งในนั้นมีทหารยูเครน และทหารพันธมิตรที่หลบซ่อนตัว เป็นฐานที่มั่นสุดท้ายในเมืองมาริอูโปลรวมอยู่ด้วย


การอพยพพลเรือนครั้งนี้ ได้มีการขนย้ายคนออกไปทั้งทางฝั่งรัสเซีย และฝั่งยูเครน โดยทางด้านรัสเซียบอกว่า พลเรือนส่วนหนึ่งได้อพยพไปยังหมู่บ้านในฝั่งที่รัสเซียควบคุมอยู่ ขณะที่ทางด้านประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี บอกว่า พลเรือนอีกกลุ่มหนึ่งก็อพยพไปยังฝั่งเมืองซาโปริสเซีย ซึ่งเป็นฝั่งควบคุมของยูเครน


ทางด้าน องค์การสหประชาชาติ ระบุว่า การอพยพคนครั้งนี้ ได้รับความช่วยเหลือจากหลายฝ่าย ซึ่งรวมทั้งกาชาดสากล และอีกหลายฝ่ายที่มีส่วนในความขัดแย้งครั้งนี้


ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และ อันโตนิโอ กูร์เตียร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติได้ตกลงที่จะให้สหประชาชาติ มีส่วนในการอพยพพลเรือนออกจากโรงเหล็กดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News