ต่างประเทศ

คนอินเดียเสียงแตก หลังจ่อขึ้นแท่นประเทศมีประชากรมากที่สุดในโลกแทนจีน

โดย nattachat_c

18 ม.ค. 2566

216 views

ท่าทีของชาวอินเดียมีความเห็นแตกต่างกันออกไป หลังจากที่องค์การสหประชาชาติ คาดว่า อินเดียจะแซงหน้าจีน ขึ้นแท่นเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในโลก ภายในปีนี้ โดยขณะนี้ อินเดียมีประชากรอยู่ที่ 1.38 พันล้านคน ส่วนจีนมีประชากรอยู่ที่ 1.4 พันล้านคน


นายแพทน์ รินกู เซงคุบตะ ที่ปรึกษาอาวุโสโรงพยาบาลเด็กเรนโบว์ ในกรุงนิวเดลี กล่าวว่า การที่อินเดียมีประชากรมากนั้น หมายถึงการมีแรงงานหนุ่มสาวที่มากตามขึ้นไปด้วย ซึ่งจะเป็นเรื่องที่ดีต่อเศรษฐกิจ  


แต่ทว่า การมีประชากรมากเกินไปนั้น นั่นก็หมายความภาวะตึงเครียดที่จะเกิดขึ้นต่อปัญหาการศึกษา ปัญหาด้านอาหาร และปัญหาสาธารณสุข ที่จะต้องมีการเตรียมพร้อมมากขึ้น


ด้าน อัซฮาร์ ข่าน ชาวนิวเดลี มีความเห็นไม่ค่อยสู้ดีนัก โดยเขาบอกว่า รัฐบาลควรจะทำอะไรเพื่อหยุดยั้งการเพิ่มขึ้นของประชากรได้แล้ว รัฐบาลควรออกกฎหมายเพื่อควบคุมจำนวนประชากร โดยกล่าวว่า "มันไม่ใช่เรื่องดีแน่นอน เรามีทั้งปัญหาประชากรมากเกินไป และปัญหาเงินเฟ้อ ควบคู่กันไปด้วย รัฐบาลควรหาทางแก้ปัญหานี้"


ทั้งนี้ อินเดียมีประชากรวัยหนุ่มสาวอายุระหว่าง 15-29 ปี อยู่ที่ 27.3% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งถือว่าเป็นประเทศที่มีประชากรหนุ่มสาวมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

คุณอาจสนใจ

Related News