ต่างประเทศ

รัสเซียยึดได้แล้ว 1 เมือง หลังเปิดฉากถล่มหนักกว่า 1,000 เป้าหมาย ในภาคตะวันออกของยูเครน

โดย nattachat_c

20 เม.ย. 2565

10 views

กองทัพรัสเซียยึดเมืองหน้าด่าน ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครนแล้ว 1 เมือง เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากพวกเขาเริ่มปฏิบัติการบุกโจมตีภาคตะวันออกของยูเครน


สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า ทหารรัสเซียหลายพันนาย เปิดฉากโจมตีพื้นที่แนวหน้าในภาคตะวันออกเกือบทั้งหมด โดยเจ้าหน้าที่ยูเครนยอมรับว่า หลังจากรัสเซียเริ่มการโจมตีรอบใหม่ไม่กี่ชั่วโมง กองทัพรัสเซียก็ยึดการควบคุมเมืองเครมินนา ซึ่งมีประชาชนราว 18,000 คน ในแคว้นลูฮานสก์ไปได้


เซอร์ฮี ไฮได ผู้ว่าการเมืองเครมินา เผยว่า รัสเซียโจมตีจากทุกด้าน ทางการกำลังพยายามอพยพประชาชน และยังบอกไม่ได้ว่ามีผู้บาดเจ็บล้มตายเท่าใด


ขณะเดียวกัน ทางด้าน เซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ยืนยันว่า ขั้นต่อไปของปฏิบัติการพิเศษทางทหารยูเครนได้เริ่มขึ้นแล้ว ส่วนเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหม กล่าวว่า รัฐบาลกำลังดำเนินการตามแผน เพื่อปลดปล่อยแคว้นโดเนตสก์และลูฮานสก์ ซึ่งมอสโกต้องการให้ยูเครนยกดินแดนแห่งนี้ ให้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนยึดครองโดยสมบูรณ์


ทั้งนี้ ปฏิบัติการโจมตีเฟส 2 ของรัสเซีย เริ่มขึ้นอย่างดุเดือดในภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งมีชายแดนติดกับรัสเซียยาวถึง 480 กิโลเมตร และมีรายงานว่า รัสเซียได้เปิดฉากถล่มเป้าหมายมากกว่า 1,000 แห่ง อย่างต่อเนื่อง และไม่หยุดยั้ง  


ขณะเดียวกันนั้น ที่เมืองมาริอูโปล เมืองท่าทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ซึ่งเป็นสมรภูมิที่ดุเดือดที่สุด ซึ่งกลุ่มทหารยูเครนและนักรบรับจ้างต่างชาติ ยังคงหลบซ่อนตัวอยู่ในโรงงานเหล็ก "อาซอฟสตัล"  ซึ่งเชื่อกันว่า เป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของยูเครนในเมืองมาริอูโปล นั้น


ล่าสุดกองทัพรัสเซีย ได้ประกาศขีดเส้นตายครั้งใหม่  ให้นักรบเหล่านั้นยอมจำนนภายในเที่ยงวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น ไม่เช่นนั้นจะบุกเข้าไป ซึ่งขณะนี้ได้ล่วงเวลาเส้นตายดังกล่าวมาแล้ว  


โดยสภาเมืองมาริอูโปลอ้างว่า มีพลเรือนอย่างน้อย 1,000 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก ยังซ่อนอยู่ใต้โรงงานอาซอฟสตัลด้วย ซึ่งโรงงานแห่งนี้ถือเป็นโรงถลุงเหล็กที่ใหญที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรป  ประกอบด้วยกลุ่มอาคารมากมาย เตาสูงสำหรับถลุงเหล็ก และรางรถไฟ

คุณอาจสนใจ

Related News