ต่างประเทศ

3 นักบินอวกาศจีน ตอบคำถามส่งตรงจากอวกาศให้กับเด็กๆ สหรัฐฯ

โดย nattachat_c

11 เม.ย. 2565

152 views

ภาพของนักบินอวกาศจีน 3 คน  ที่ปฏิบัติภารกิจอยู่บนสถานีอวกาศเทียนกงของจีน ที่กำลังร่วมกิจกรรมตอบสารพัดคำถาม และให้ความรู้แก่เด็กนักเรียนสหรัฐฯ ซึ่งจัดขึ้นโดยสถานทูตจีนในสหรัฐฯ


โดย เด็กนักเรียนชาวอเมริกันนับร้อยคน ได้ร่วมส่งคลิปคำถามที่อยากจะรู้เกี่ยวกับนักบินอวกาศจีนทั้ง 3 คน ที่ยังคงปฏิบัติภารกิจอยู่บนสถานีอวกาศเทียนกงได้  


โดยนักบินอวกาศจีนประกอบด้วยนายไจ๋จี้กัง วัย 55 ปี หวัง ย่าผิง วัย 41 ปี และเย่ กวงฟู่ วัย 41 ปี ได้บันทึกคลิปคำตอบของพวกเขา จากบนสถานีอวกาศเทียนกง ส่งมายังโลกให้แก่เด็กๆ ที่ตั้งคำถามทุกคน ก่อนที่พวกเขาจะเสร็จสิ้นภารกิจอันยาวนานบนสถานีอวกาศ และกลับสู่โลกในเดือนนี้


โดยหวัง ย่าผิง ตอบคำถามของนักเรียนเกรด 6 ว่า ความท้าทายหลักของเธอ คือการเผชิญกับกิจวัตรประจำวันที่ซ้ำๆ  เพราะสภาพแวดล้อมบนอวกาศแตกต่างอย่างมากจากบนโลก ทำให้เธอต้องปรับตัว อย่างเช่น การนอน ที่เธอมักจะรู้สึกเหมือนยืนหลับ ทุกครั้งเวลานอน เธอต้องไม่ลืมที่จะซุกมือเอาไว้ในถุงนอน ไม่อย่างนั้นมือของเธอก็จะลอยปัดป่ายไปมา


ส่วนนักบินอวกาศ เย่ กวงฟู่ ตอบคำถามของสกายลา วินเทอร์ เด็กนักเรียนจากรัฐยูทาห์ที่อยากรู้เกี่ยวกับแหล่งน้ำในอวกาศว่า ถ้าหากว่าไม่มีน้ำเหลือแล้วพวกเขาจะทำอย่างไร ซึ่งนักบินอวกาศเย่ กวงฟู่ระบุว่า น้ำทั้งหมดบนสถานีอวกาศแห่งนี้มาจากโลก โดยน้ำที่ถูกใช้งานทั้งหมดจะถูกนำมารีไซเคิล และจะมีการใช้น้ำทุกหยดอย่างรู้คุณค่า โดยทั้งเหงื่อ ปัสสาวะ และอนุภาคน้ำอื่นๆ จากลมหายใจของพวกเขาจะถูกเก็บรวบรวม และนำไปรีไซเคิล


ส่วนนักบินอวกาศไจ๋จี้กัง ได้ให้คำแนะนำแก่ คริสโตเฟอร์ ลียง นักเรียนจากรัฐฟลอริดาที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักบินอวกาศในอนาคตว่า ให้เริ่มต้นจากการออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพราะการเป็นนักบินอวกาศต้องมีสุขภาพกายที่แข็งแรง เพื่อปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมในอวกาศ และเรียนรู้พร้อมทำการบ้านอย่างหนักเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เพื่อสามารถเพิ่มเติมและประยุกต์ใช้ความรู้ให้มีความมั่นใจในการมาปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศได้


ภายในงานถาม-ตอบดังกล่าว ยังมีตัวแทนนักเรียนชาวอเมริกันราว 150 คน และพ่อแม่ผู้ปกครองของพวกเขา รวมทั้งครูอาจารย์ และอดีตนักบินอวกาศขององค์การนาซาอย่าง โดนัลด์ เอ โทมัสที่เข้าร่วมกิจกรรมด้วย โดยนักเรียนที่เข้าร่วมต่างรู้สึกประทับใจที่นักบินอวกาศตัวจริงเสียงจริงมาตอบคำถาม และให้ความรู้เกี่ยวกับอวกาศให้แก่พวกเขาอย่างเป็นกันเอง

คุณอาจสนใจ