ต่างประเทศ

จีนส่งนักบินอวกาศไปประจำการที่สถานีอวกาศเทียนกง

โดย onjira_n

30 พ.ค. 2566

71 views

จรวดถูกปล่อยออกจากฐานปล่อยจรวดในศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมื่อเวลา 09.31 น. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งการปล่อยประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีและนักบินอวกาศทุกคนมีสภาพร่างกายแข็งแร่งเป็นปกติ



นักบินอวกาศทั้งสามคนที่เดินทางไปปฏิบัติภารกจิเสินโจว-16 นี้ ประกอบไปด้วย จิ่งไห่เผิง, จูหยางจู้, และกุ้ยไห่เฉา ซึ่งสำหรับจิ่งไห่เผิง นี่เป็นการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจบนอวกาศครั้งที่ 4 ของเขา



ทั้งหมดจะขึ้นประจำการอยู่ที่สถานีอวกาศเทียนกงของจีน และปฏิบัติภารกิจทดสอบและทดลองในหลายสาขาตามแผนการ เช่น ปรากฏการณ์ควอนตัมใหม่ ระบบปริภูมิ-เวลา-ความถี่แม่นยำสูง การพิสูจน์ทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไป และจุดกำเนิดของชีวิต



ยานอวกาศของลูกเรือทั้ง 3 คนจะเชื่อมต่อกับเทียนเหอซึ่งเป็นโมดูลหลักของสถานีอวกาศ และที่นั่นพวกเขาจะได้พบกับนักบินอวกาศ 3 คนที่เดินทางไปก่อนหน้านี้ในภารกิจเสินโจว-15 และใช้ชีวิตอยู่ในสถานีฯ มาแล้วอย่างน้อย 6 เดือน โดยพวกเขากำลังจะเดินทางกลับมายังโลกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า



ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศที่ 3 ของโลกที่สามารถส่งมนุษย์ขึ้นบนวงโคจรได้สำเร็จ และสถานีอวกาศเทียนกงก็ถือเป็นความสำเร็จอันล้ำค่าของโครงการพัฒนาด้านอวกาศของจีน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้นำหุ่นยนตสำรวจลงจอดบนดาวอังคารและดวงจันทร์มาแล้ว



คุณอาจสนใจ