ต่างประเทศ

นักบินอวกาศจีน เตรียมไลฟ์ ‘สอนวิทยาศาสตร์’ จากนอกโลก

โดย thichaphat_d

12 ต.ค. 2565

114 views

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อวันอังคาร (11 ต.ค.65) องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (CMSA) เปิดเผยว่า นักบินอวกาศจีนบนสถานีอวกาศเทียนกงของจีน จะถ่ายทอดสดการบรรยายความรู้ด้านวิทยาศาสตร์เป็นครั้งแรกจากโมดูลห้องปฏิบัติการเวิ่นเทียน

การบรรยายดังกล่าวมีกำหนดเริ่มตอน 15.45 น. ของวันพุธ (12 ต.ค.) ตามเวลากรุงปักกิ่ง โดยนักบินอวกาศจีนประจำภารกิจเสินโจว-14 (Shenzhou-14) ได้แก่ เฉินตง หลิวหยาง และไช่ซวี่เจ๋อ จะสร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้ชมด้วยการแนะนำโมดูลห้องปฏิบัติการเวิ่นเทียน การทดลองทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสภาวะเกือบไร้น้ำหนัก (micro-gravity) และการนำเสนอการวิจัยการเจริญเติบโตของพืชในวงโคจร

แถลงการณ์ระบุว่า นักบินอวกาศทั้งสาม จะโต้ตอบกับนักเรียนบนโลกระหว่างการบรรยาย ซึ่งมุ่งเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเที่ยวบินอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุม และส่งเสริมให้คนหนุ่มสาวสนใจวิทยาศาสตร์มากขึ้น

การบรรยายในวันพุธ (12 ต.ค.) จะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 จากสถานีอวกาศจีน โดยเนื้อหาบางส่วนคัดเลือกจากข้อเสนอแนะของกลุ่มคนหนุ่มสาว ขณะการบรรยายในชุด “เทียนกง คลาส” (Tiangong Class) สองครั้งก่อนหน้านี้ จัดโดยทีมนักบินอวกาศจีนประจำภารกิจเสินโจว-13 จากโมดูลเทียนเหอ ซึ่งเป็นโมดูลหลักของสถานีอวกาศจีน

อนึ่ง โมดูลเวิ่นเทียนเป็นโมดูลห้องปฏิบัติการแรกของสถานีอวกาศจีนที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยถูกส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 24 ก.ค.

ทีมนักบินอวกาศจีนจะเชิญชวนนักเรียนทำสารพัดการทดลองที่เกี่ยวข้องบนพื้นดินด้วย เพื่อเรียนรู้ความแตกต่างระหว่างบนอวกาศกับพื้นโลกและสนุกสนานไปกับการทดลอง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  จีน ,ยานอวกาศ ,นักบินอวกาศจีน

คุณอาจสนใจ

Related News