ต่างประเทศ

เยอรมนียอมรับ ต้องค่อยๆ ลดการพึ่งพาพลังงานรัสเซียแบบค่อยเป็นค่อยไป

โดย nattachat_c

5 เม.ย. 2565

3 views

วานนี้ โรเบิร์ต ฮาเบค รัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนี ชาติยุโรป ซึ่งเป็นลูกค้าพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย ประกาศว่า เยอรมนีจะทำการลดการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย อย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อนำไปสู่การหยุดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียในที่สุด หลังจากที่สมาชิกกลุ่มสหภาพยุโรปเดินหน้ากดดันให้มีการคว่ำบาตรพลังงานจากรัสเซียมากขึ้น


ฮาเบค กล่าวว่า เยอรมนีพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียอย่างมหาศาล ถึง 40% ของพลังงานที่นำเข้าทั้งหมดนั้น เยอรมนีจะต้องค่อยๆ ลดการพึ่งพาอย่างค่อยเป็นค่อยไป ทีละก้าว


โดยที่ผานมา แม้ว่าเยอรมนี ซึ่งเป็นมหาอำนาจในกลุ่มอียู จะประกาศคว่ำบาตรรัสเซียในหลายด้านจากวิกฤตในยูเครนไม่ว่าจะเป็นการเงิน หรือสินค้าต่างๆ แต่ทว่าเยอรมนียังไม่สามารถคว่ำบาตรน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหินจากรัสเซียได้ เพราะว่าเยอรมนียังต้องพึ่งพาพลังงานเหล่านี้อยู่มาก


ขณะเดียวกัน รอยเตอร์สรายงานว่า ชาวเยอรมนีเริ่มกักตุนไม้และถ่านหิน แม้เพิ่งเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ ด้วยชาวบ้านกังวลกับราคาก๊าซธรรมชาติที่พุ่งสูงขึ้น และความไม่แน่นอนต่างๆ เกี่ยวกับผลกระทบของสงครามที่ยืดเยื้อระหว่างยูเครนกับรัสเซีย นับเป็นสัญญาณความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่กระแสก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียจะหยุดไหล หรือหยุดชะงัก


ทั้งนี้ แม้อุปทานก๊าซธรรมชาติยังคงมีเสถียรภาพ แต่บรรดาผู้บริโภคและบริษัทต่างๆ ในเยอรมนี ได้รับคำแนะนำให้ลดการบริโภคพลังงาน โดยทาง โรเบิร์ต ฮาเบ็ค รัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนี ระบุว่า 'ทุกกิโลวัตต์-ทุกชั่วโมงนั้นมีค่า'

คุณอาจสนใจ

Related News