ต่างประเทศ

‘ปูติน’ ประกาศลั่นอย่างเป็นทางการ ซื้อก๊าซรัสเซีย ต้องเปิดบัญชีสกุลเงินรูเบิลเท่านั้น ขู่หยุดส่งก๊าซทันที

โดย nattachat_c

1 เม.ย. 2565

52 views

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศกร้าวเมื่อวานนี้ว่า ประเทศ ที่ 'ไม่เป็นมิตร'  จำเป็นจะต้องเปิดบัญชีสกุลเงินรูเบิล สำหรับจ่ายค่าก๊าซธรรมชาติ ที่รัสเซียส่งให้ตามสัญญาซื้อขายเดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป  พร้อมประกาศลั่นว่า รัสเซียจะไม่ทำการกุศลแน่นอน และขู่ว่าจะหยุดการส่งก๊าซทันที ภายในไม่กี่ชั่วโมง ถ้าหากไม่ได้รับการชำระด้วยเงินรูเบิล


ผู้นำรัสเซียกล่าวในระหว่างการประชุมคณะรัฐบาลรัสเซีย ที่มีการถ่ายทอดทางทีวีว่า ได้ลงนามในกฤษฎีที่วางกรอบกระบวนการชำระเงินนี้แล้ว  โดยประเทศที่ไม่เป็นมิต รจะต้องเปิดบัญชีสกุลเงินรูเบิลในธนาคารของรัสเซีย และชำระเงินผ่านบัญชีเหล่านี้ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 เมษายน)    


ปูติน กล่าวว่า “ถ้าไม่มีการชำระเงิน รัสเซียจะพิจารณาว่า เป็นการละเมิดสัญญาข้อผูกมัดในส่วนของผู้ซื้อ ซึ่งผู้ซื้อจะต้องรับผลต่อเนื่องต่างๆ ที่ติดตามมา”  และว่า “ไม่มีใครขายอะไรให้เราแบบฟรีๆ โดยไม่คิดเงิน และเราก็จะไม่ทำงานการกุศลเช่นกัน ซึ่งหมายความว่าสัญญาข้อตกลงต่างๆ ที่มีอยู่จะยุติลง หากไม่มีการชำระเงิน  


ปูตินบอกด้วยว่า การเปลี่ยนแปลงเช่นนี้ จะเป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่อธิปไตยของรัสเซีย และว่า ประเทศตะวันตกกำลังใช้ระบบการเงินมาเป็นอาวุธ ดังนั้น จึงไม่มีเหตุผลใดๆ สำหรับรัสเซียที่จะค้าขายในสกุลดอลลาร์และยูโรต่อไป ในเมื่อสินทรัพย์ที่อยู่ในสกุลเงินตราเหล่านี้ของรัสเซียกำลังถูกอายัด


ทั้งนี้ ตามกฤษฎีกาที่ปูตินลงนาม การชำระเงินทั้งหมดในเรื่องนี้ จะดูแลดำเนินการโดยธนาคาร 'ก๊าซพรอมแบงก์'  ซึ่งเป็นกิจการธนาคารในเครือบริษัทก๊าซพรอม ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจด้านพลังงานรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย  


โดย ผู้ซื้อจะโอนเงินที่จะชำระไปยังบัญชีของ 'ก๊าซพรอมแบงก์' ในรูปสกุลเงินตราต่างประเทศ จากนั้นแบงก์แห่งนี้ก็จะแปลงเป็นรูเบิล และโอนไปยังบัญชีสกุลเงินรูเบิลของผู้ซื้อ


ท่าทีของปูตินครั้งนี้ ถือว่าสร้างความสับสนให้กับเยอรมนีไม่น้อย โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลเยอรมนีระบุว่า ปูตินได้หารือเรื่องนี้กับนายกรัฐมนตรี โอลาฟ สโคลซ์ ทางโทรศัพท์ว่า การชำระค่าก๊าซสำหรับยุโรปในเดือนเมษายน “ยังสามารถจ่ายเป็นยูโรเข้าสู่ธนาคารก๊าซพรอมได้ จากนั้นทางธนาคารจะนำเงินที่ได้ไปแลกเป็นรูเบิลเอง"


ด้าน โรเบิร์ต ฮาร์เบค รัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนีบอกว่า จะต้องศึกษารายละเอียดการชำระดังกล่าวอีกครั้ง และประกาศลั่นว่า เยอรมนีจะไม่ยอมถูก 'แบล็คเมล์' ทางการเมืองแบบนี้แน่นอน

คุณอาจสนใจ

Related News