ต่างประเทศ

จี7 ปฏิเสธรัสเซีย จ่ายค่าพลังงานเป็น 'รูเบิล' - 'เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น' สับสน เรื่องจ่ายเป็นเงินรัสเซีย

โดย nattachat_c

29 มี.ค. 2565

32 views

ภายหลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัสเซียประกาศให้ประเทศที่อยู่ในรายชื่อ 'ไม่เป็นมิตร' ต้องจ่ายค่าพลังงานให้กับรัสเซียเป็นค่าเงินรูเบิล โดยมีกำหนดให้เตรียมพร้อมกลไกการจ่ายเงินให้พร้อมภายใน 1 สัปดาห์นั้น


ล่าสุด ทางด้านรัฐมนตรีเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศยุโรป และสหรัฐฯ ได้เปิดการหารือ และปฏิเสธข้อกำหนดดังกล่าวของรัสเซีย


โดย ฮาเบค รัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนี ระบุว่า รัฐมนตรีกลุ่มจี 7 ได้เห็นพ้องกันว่าข้อกำหนดดังกล่าวของรัสเซียนั้น เป็นไปโดยฝ่ายเดี่ยว และเป็นการละเมิดข้อสัญญาการซื้อขายที่ทำไปแล้ว


โดยที่ประชุมได้เน้นย้ำอีกครั้งว่า สัญญาณการซื้อขายที่ได้ทำไปแล้ว ยังมีผลอยู่ และทุกฝ่ายจะต้องให้การเคารพสัญญาณเหล่านั้น ดังนั้นการชำระด้วยค่าเงินรูเบิล จึงเป็นสิ่งที่ไม่อาจจะยอมรับได้


"เราขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่ได้รับผลกระทบ ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าวของประธานาธิบดีปูติน" ฮาเบคกล่าว


ขณะเดียวกัน ในเอเชียนั้น มีทั้ง  ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน นำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ผ่านโครงการท่อก๊าซซาคาลิน 2 และ ผ่านท่อส่งยามาล  


ชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นระบุว่า โตเกียวสับสนต่อความต้องการของรัสเซีย  โดยกล่าวว่า ญี่ปุ่น ไม่เข้าใจจุดประสงค์อย่างครบถ้วน เช่นเดียวกับแนวทางในการดำเนินการ ปัจจุบันรัฐบาลกำลังหารือกับกระทรวงและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อประเมินสถานการณ์


ส่วน เกาหลีใต้ ประเทศผู้นำเข้า LNG ของรัสเซีย รายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ในเอเชีย คาดหมายว่าจะสามารถนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียต่อไป โดยคณะกรรมาธิการด้านการเงินของเกาหลีใต้ ระบุว่า จะทำทุกอย่างที่จำเป็น เพื่ออำนวยความสะดวกแก่การทำการค้าเพิ่มเติมกับรัสเซีย


ส่วนทางด้านไต้หวันบอกว่า จนถึงตอนนี้พวกเขายังไม่ได้รับข่าวว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงระบบการชำระเงิน


อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ปูตินแถลงแผนดังกล่าว ค่าเงินรูเบิลฟื้นกลับมาแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ เมื่อเทียบกับดอลลาร์

คุณอาจสนใจ

Related News