ต่างประเทศ

ยูเครนสั่งปิด 'เส้นทางอพยพพลเรือน' ทั้งหมดแล้ว โวยทัพรัสเซียถล่มไม่หยุด

โดย nattachat_c

29 มี.ค. 2565

47 views

วานนี้ (28 มี.ค. 65) ทางการยูเครน ได้สั่งปิดเส้นทางอพยพพลเรือนออกจากพื้นที่การสู้รบแล้วทั้งหมด โดยอ้างว่าเนื่องจากกองทัพรัสเซียโจมตีไม่หยุดในหลายเมือง ทำให้พลเรือนเหล่านี้ตกอยู่ในภาวะอันตราย


โดยเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ทั้งยูเครนและรัสเซีย ได้ตกลงกันที่จะเปิดเส้นทางเพื่อมนุษยธรรม โดยจะอพยพพลเรือนออกจากพื้นที่ที่ถูกโจมตี ไม่ว่าจะเป็นเมืองมาริอูโปล และเมืองซูมี แต่ทว่าฝ่ายยูเครนอ้างว่า รัสเซียยังคงเปิดฉากโจมตีอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้การอพยพคนออกจากพื้นที่อันตรายมาก อีกทั้งยูเครนยังอ้างว่า รัสเซียได้อพยพคนออกจากพื้นที่มุ่งหน้าไปรัสเซียแทน


โดยรองนายกรัฐมนตรียูเครน ระบุว่า จะไม่มีการเปิดเส้นทางอพยพอีกต่อไป เนื่องจากแหล่งข่าวกรองของยูเครนพบว่า รัสเซียพยายามปิดฉากโจมตีตามเส้นทางอพยพเหล่านี้


ทั้งนี้คาดว่า มีชาวยูเครนอีกนับแสนคน ที่ยังติดอยู่ในเมืองที่เป็นสมรภูมิรบ โดยเฉพาะที่เมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าจุดยุทธศาสตร์สำคัญทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ


ขณะเดียวกัน ทางด้าน วาดิม บอยเชนโก นายกเทศมนตรีเมืองมาริอูโปล ระบุว่า มีพลเรือนราว 5,000 คนเสียชีวิต  โดยในจำนวนนี้เป็นเด็ก 240 คน และยังมีคนติดอยู่ในเมืองแห่งนี้ซึ่งถูกถล่มอย่างย่อยยับถึง 170,000 คน

คุณอาจสนใจ

Related News