ต่างประเทศ

ประชุมนาโต้ ส่งกำลังสยายปีกไปยุโรปตะวันออก สหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรเพิ่ม

โดย nattachat_c

25 มี.ค. 2565

131 views

เวทีการประชุมผู้นำกลุ่มนาโต้ หรือองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติคเหนือ ที่กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยี่ยมนั้น ปรากฏว่า 'นาโต้' มีมติส่งกองกำลัง 40,000 นาย  กระจายไปประจำการในยุโรปตะวันออก ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน


เนจส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ ระบุว่า กองกำลังของนาโต้ 4 หมื่นนายนั้น จะถูกส่งไปยังสโลวาเกีย ฮังการี บัลแกเรีย และโรมาเนีย ซึ่งเป็นพื้นที่ประชิดยูเครน และทะเลดำ


ส่วนทางด้านอังกฤษ นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ระบุว่า อังกฤษจะส่งขีปนาวุธเพิ่มอีก 6,000 ลูกให้กับยูเครน พร้อมกับประกาศลั่นว่า ยูเครนไม่ได้ 'โดดเดี่ยว'ในการต่อสู้กับรัสเซียแน่นอน


ขณะที่ทางด้านประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวว่า กลุ่มนาโต้ ไม่เคยสามัคคีกันเช่นนี้มาก่อน โดยไบเดน ยังได้แถลงหลังการประชุม ยืนยันว่า สหรัฐจะตอบโต้หากรัสเซียตัดสินใจใช้อาวุธเคมีในยูเครน และสหรัฐฯ จะประกาศคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มอีก


โดยการคว่ำบาตรระลอกใหม่ต่อรัสเซียนั้น จะคว่ำบาตรบุคคลและนิติบุคคลรัสเซียเพิ่มอีก 400 รายการ รวมถึงสมาชิกสภาดูมา, นักธุรกิจ และบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาวุธ กว่า 300 รายการ พร้อมย้ำว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย คำนวณพลาดที่ตัดสินใจบุกยูเครน


ไบเดนยังตอบคำถามผู้สื่อข่าวต่อคำถามที่ว่า จีนกำลังช่วยเหลือกองทัพรัสเซียหรือไม่ ไบเดนตอบว่า เจ้าตัวแสดงความชัดเจนกับประธานาธิบดีจีนแล้ว ถึงผลที่ตามมาหากตัดสินใจช่วยรัสเซีย


นอกจากนั้น ไบเดนกล่าวด้วยว่า อยากเห็นรัสเซียถูกถอดออกจากชาติสมาชิกกลุ่ม จี-20  หรือกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศ แต่หากเรื่องนั้นเป็นไปไม่ได้ เขาก็อยากให้ยูเครนได้เข้ามาในฐานะผู้สังเกตการณ์

คุณอาจสนใจ

Related News