ต่างประเทศ

อาเซียนอ่วม! โควิดทำ 4.7 ล้านคนยากจน การจ้างงานหายกว่า 9 ล้านตำแหน่ง

โดย thichaphat_d

17 มี.ค. 2565

111 views

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย(เอดีบี) เผยแพร่รายงานเรื่อง “การฟื้นตัวจากโรคระบาดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” ในที่ประชุมเชิงสัมนาการพัฒนาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEADS) เมื่อวานนี้ ระบุว่า  

ผู้คนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จำนวน 4.7 ล้านคน ตกอยู่ในความยากจนสุดขีดในปี 2564 ขณะที่การจ้างงานในปีดังกล่าวได้หายไปมากถึง 9.3 ล้านอัตรา เมื่อเทียบกับช่วงเวลาก่อนหน้าการระบาด    

เอดีบีระบุว่า การระบาดของเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอน ยังอาจส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคนี้ในปี 2565 ปรับลดลง 0.8% ขณะที่คาดว่าผลผลิตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคในปีนี้ จะยังคงมีต่ำกว่าสถานการณ์ปกติที่ไม่มีโควิดมากกว่า 10%

โดยในกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ กลุ่มแรงงานที่ไร้ทักษะ และแรงงานในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกและเศรษฐกิจนอกระบบ ตลอดจนธุรกิจขนาดเล็กที่ไม่มีตัวตนในโลกดิจิทัล

นายมาซาาสึกุ อาซากาวา ประธานเอดีบี กล่าวว่า โรคระบาดใหญ่ได้นำไปสู่การว่างงานในวงกว้าง ความเหลื่อมล้ำที่แย่ลง และ ความยากจนที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในหมู่ผู้หญิง แรงงานอายุน้อยและกลุ่มผู้สูงอายุในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เอดีบียังเรียกร้องให้รัฐบาลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดสรรทรัพยากรเพิ่มขึ้น เพื่อสนับสนุนระบบสาธารณสุข ปรับปรุงการเฝ้าระวังโรคและตอบสนองต่อโรคระบาดใหญ่ในอนาคต นอกจากนี้ ยังแนะนำให้ประเทศต่างๆ ทำการปฏิรูป

โครงสร้างเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันและการผลิต ที่รวมถึงการลดอุปสรรคทางการค้า การสนับสนุนภาคธุรกิจรายย่อยในการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ และฝึกอบรมทักษะความชำนาญให้กับแรงงาน เป็นต้น

คุณอาจสนใจ

Related News